ขั้นตอนเรียนต่อ
ข้อมูลการเรียนต่อต่างประเทศ : การเตรียมตัวและการสมัครเรียน - MUST READ

IELTS Writing task 2 มีคำถามแนวไหน และต้องตอบอย่างไร

30881

IELTS Writing task 2 มีคำถามแนวไหน และต้องตอบอย่างไร

>>เตรียมตัวสอบ IELTS Speaking หัวข้อคำถาม<<

>>หลักสูตรด้านภาษาอังกฤษ<<

>>หลักสูตรภาษาอังกฤษแบบ EFL<<  (เรียนเป็นภาษาต่างประเทศ)

 

หลายๆ คนคงทราบว่าการสอบ IELTS นั้นแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่การฟัง อ่าน เขียน และพูด ตามลำดับ โดยมีคะแนนเต็ม 9.0 ซึ่งจะนำคะแนนที่เราได้ในแต่ละ part มาเฉลี่ยกัน

บทความนี้จะเจาะลึกที่การเขียน task 2 ซึ่งจะเป็นหัวข้อให้เราเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม การศึกษา เทคโนโลยี กีฬา การท่องเที่ยว ​ฯลฯ ใครโชคดีเจอเรื่องที่ตัวเองชอบก็ดีไป เพราะหัวข้อในแต่ละครั้งไม่ซ้ำกันเลย 

อันดับแรกต้องตั้งสติ และทำความเข้าใจกับคำถามเสียก่อน เพราะถ้าเราตอบไม่ตรงคำถาม คะแนนที่ออกมาจะแย่กว่าเขียนผิดแกรมม่าเสียอีก

 

ส่วนใหญ่คำถามในการสอบ IELTS writing task 2 จะมีดังต่อไปนี้:

1. Do you agree or disagree
คำถามแนวนี้ต้องการให้เราแสดงความคิดเห็นอย่างชัดเจนว่า เราเห็นด้วยกับข้อความดังกล่าวหรือไม่ ใครตอบแบบครึ่งๆ กลางๆ ไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด แต่เราต้องแสดงเหตุผลและยกตัวอย่างประกอบให้ทางกรรมการเห็นว่าทำไมเราจึงคิดแบบนี้ หรือถึงแม้เราจะเห็นด้วย เราอาจจะบอกว่า คนที่ไม่เห็นด้วยเขาคิดอย่างไรแต่สุดท้ายแล้วเราก็ควรจะชั่งน้ำหนักให้เขาดู ว่าเพราะอะไรเราถึงเลือกที่จะเห็นด้วย ข้อโต้แย้งของคนที่ไม่เห็นด้วยที่เราบอกไป มีจุดอ่อนอย่างไร หรือสำคัญน้อยกว่าในแง่ไหน

2. To what extent do you agree or disagree
ทำเหมือนข้อ 1 ในเลยจ้า ถึงจะมีคำว่า To what extent เข้ามาก็ไม่ต้องกลัว เค้าต้องการให้เราอธิบายเหตุผลเท่านั้นเอง

3. Discuss the advantages and disadvantages
สำหรับคำถามแบบนี้ เราจะต้องอธิบายทั้งข้อดีและข้อเสียของกรณีบางอย่างอย่างเป็นกลาง โดยไม่มีความคิดเห็นส่วนตัวเข้าไปเจือปน 

4. Discuss both views and give your opinion
คำถามนี้นอกจากเราจะต้องอธิบายเรื่องราวทั้งแง่บวกแง่ลบแล้ว เราจะต้องระบุไปเลยว่าเราเห็นด้วยกับฝ่ายไหน

5. Do the advantages outweight the disadvantages
เช่นเดียวกับข้อ 4 คือมีการอธิบายข้อดีข้อเสีย แต่ในคำถามนี้ต้องแสดงความเห็นว่าเราเห็นด้วยไหมที่ข้อดีของเรื่องนี้มีมากกว่าข้อเสีย หรือไม่เห็นด้วย เพราะอะไร

6. Is this a positive or negative development?
คำถามแบบนี้ต้องฟันธงไปเลยว่าดีขึ้นหรือแย่ลง จากนั้นค่อยแสดงเหตุผลหรือตัวอย่างว่าทำไมเราถึงคิดแบบนี้ ไม่ว่าจะแง่บวกหรือลบก็ตาม

7. What are the benefits and drawbacks?
เช่นเดียวกับข้อ 3 แต่เราสามารถแสดงความคิดเห็นส่วนตัวได้ว่าเรื่องนี้ทำให้เกิดประโยชน์หรือเป็นโทษในแง่ไหน

8. What are the causes and suggest some solutions to the problem
คำถามแนวนี้อาศัยการคิดวิเคราะห์โดยที่เราต้องตอบว่าอะไรคือสาเหตุของปัญหาที่ถูกกล่าวถึง และปัญหานี้จะถูกแก้ได้อย่างไร แต่ก็ไม่ต้องเครียดถ้ารู้สึกว่า “ทำแบบนี้จะแก้ปัญหาได้จริงเหรอ” เพราะเค้าแค่ต้องการดูว่าเรามีวิธีการคิดอย่างไร เป็นเหตุเป็นผลแค่ไหน

9. Why is this the case? Is it a positive or negative development?
สำหรับคำถามแบบนี้อาจจะต้องแบ่งคำตอบให้ชัดเจน โดยย่อหน้าหลักอันแรก (ไม่นับ Introduction กับ Conclusion) ต้องพูดถึงที่มาของปัญหา และย่อหน้าหลักอันที่สองแสดงความคิดเห็นว่าเรามองเรื่องนี้ว่าอย่างไร

 

เทคนิคสำคัญ

การเตรียมตัว

  • การเตรียมตัวด้านการเขียน ส่วนตัวพี่ search หาหัวข้อเขียนของการสอบ IELTS ทางอินเตอร์เน็ต แล้วฝึกเขียนโดยจับเวลาไปด้วย อย่าลืมว่าเรามีเวลาอย่างมาก 40 นาทีเท่านั้นในการเขียน ถ้าไม่ได้ฝึกจับเวลาก่อนอาจจะเขียนเพลินจนหมดเวลาก่อนเขียนจบได้ อย่าแอบโกงด้วยการเลือกหัวข้อเขียนเฉพาะที่เราถนัดเท่านั้น ลองเลือกทำข้อสอบหลายๆ แนว
  • หลังจากลองหัดเขียน สองวันถัดมาค่อยกลับมาดูกระดาษคำตอบของเราว่าอ่านแล้วเข้าใจไหม เป็นเหตุเป็นผลไหม อาจให้เพื่อนหรือคนที่บ้านช่วยอ่านและแสดงความคิดเห็น ส่วนคนที่เรียนพิเศษตามสถาบันภาษาจะมีบริการตรวจและให้คะแนนโดยอาจารย์ต่างชาติ
  • อ่านข่าวหรือบทความเป็นภาษาอังกฤษ อย่างน้อยวันละ 1 บทความ เพื่อที่เราจะได้รู้คำศัพท์ รู้ว่าในตอนนี้โลกมีความเป็นไปอย่างไร เผื่อเจอข้อสอบที่เป็นเรื่องราวแบบทันเหตุการณ์จะได้ตอบได้ ลองดูข่าวจาก bbc ก็ได้

 

ในห้องสอบ

  • ใน task 2 จะต้องเขียนอย่างน้อย 250 คำ ถ้าเขียนน้อยกว่านี้จะโดนหักคะแนน ดังนั้นเผื่อเวลาในการนับจำนวนคำให้ดี
  • ก่อนเริ่มเขียน อ่านคำถามและถึง Keyword ออกมา เพื่อที่เราจะได้แบ่งเนื้อหาใน paragraph ตาม keyword ที่จะต้องตอบ เช่นพี่เจอข้อสอบว่า “คุณคิดว่าวัยรุ่นควรคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม หรือควรสนับสนุนให้วัยรุ่นมีการแสดงออกอย่างเต็มที่” เมื่อเห็นข้อสอบแบบนี้แล้วก็ต้องแบ่งเนื้อหาหลักให้เกี่ยวกับ การคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมดี/ไม่ดีอย่างไร การสนับสนุนให้แสดงออกอย่างเต็มที่ดี/ไม่ดีอย่างไร และสุดท้ายต้องฟันธงว่าเราเห็นด้วยกับแง่ไหน เท่าที่จำได้พี่ตอบไปว่าเห็นด้วยกับการคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมที่ดีอย่างเช่นการเคารพผู้ใหญ่หรือความกตัญญู แต่ไม่เห็นด้วยในเรื่องการบังคับให้วัยรุ่นแต่งตัวหรือบังคับให้ตัดผมทรงนักเรียน เพราะอาจจะทำให้เกิดการต่อต้าน อะไรก็ว่าไป
  • ทำ Mind map เพื่อเรียบเรียงความคิด หลังจากดึง Keyword ออกมาแล้ว ลองสร้าง mind map ดูว่าในแต่ละ Keyword ของเราจะต่อยอดเป็นเรื่องไหนได้บ้าง เช่นเมื่อพูดถึงวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม พี่อาจจะนึกถึงครอบครัว แต่น้องๆ อาจจะนึกถึงการบวช การลอยกระทง หรือการรักนวลสงวนตัวก่อนแต่งงาน ไม่มีผิดถูก แต่การทำ mind map จะทำให้เราไม่หมดเรื่องเขียนก่อน 250 คำ และใช้เวลาทำไม่เกิน 3 นาทีเท่านั้น
  • สุดท้ายอยากบอกว่า อย่าตื่นเต้นจนเกินไป ให้ลองนึกว่าเรากำลังเขียนจดหมายหาเพื่อนที่เป็นฝรั่ง เพราะถ้าเราตื่นเต้นกับการสอบจะทำให้ความสามารถในการนึกคำศัพท์หรือเรียบเรียงประโยคลดลง

ขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดีกับการสอบนะคะ
 

ค้นหาคอร์ส

เลือกประเทศ
โดยระดับการศึกษา*
เกี่ยวกับผู้เขียน

จิรประภาเป็นศิษย์เก่านิเทศ จุฬาฯ และจบปริญญาโทด้าน Marketing จาก Queen Mary University of London เคยทำงานเป็น Strategic Planner ในเอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่ง ปัจจุบันทำงานเป็นอาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (Panyapiwat Institute of Management)"

คำแนะนำเรื่องคอร์สและสถาบัน...