ขั้นตอนเรียนต่อ
เรียนในต่างประเทศ : ก่อนเดินทาง

เคล็ดลับกินเพื่อเพิ่มพลังสมอง

2291

เคล็ดลับกินเพื่อเพิ่มพลังสมอง

เคยสังเกตไหมว่าเวลาสมองเหนื่อยล้า ร่างกายมักต้องการอาหารมากกว่าปกติ โดยเฉพาะพวกแป้งและของหวานทั้งหลาย นั่นเป็นเพราะเมื่อเกิดความเครียด ฮอร์โมนเซโรโทนินที่ทำให้รู้สึกดีจะลดลง (ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจะมีระดับเซโรโทนินในสมองน้อยกว่าปกติ) ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้ผลิตมาจากแป้งและน้ำตาล เมื่อเครียดมากๆ ร่างกายจึงต้องการแป้งหรือน้ำตาลมาทดแทน ทำให้เราอยากอาหารมากขึ้น เวลาอ่านหนังสือสอบหรือปั่นโปรเจ็คท์ทีไร หลายคนจึงมีทั้งขนมกรุบกรอบและน้ำหวานตุนไว้เพียบ แม้รู้ทั้งรู้ว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพและอาจทำให้ไขมันสะสม แต่ถ้าไม่กินแล้วจะมีแรงอ่านหนังสือได้ยังไงล่ะ เรามาดูทางแก้ปัญหากันค่ะ

1. อย่าละเลยอาหารเช้า

มื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุด แต่ก็เป็นมื้อที่มักถูกละเลย เพราะแค่ตื่นไปเรียนแทบจะไม่ทันอยู่แล้ว เราจึงมักคว้าอะไรง่ายๆ เช่น ขนมปังปิ้งกับแยม ซึ่งอยู่ท้องได้แค่ 1-2 ชั่วโมง แถมยังมีแต่แป้งและน้ำตาลอีกด้วย ทางที่ดีควรพยายามตื่นเช้าขึ้นและใส่ใจกับอาหารเช้าให้มากขึ้นดีกว่า มื้อเช้าที่แนะนำในช่วงสอบคืออาหารที่มีวิตามินบีสูง เช่น ข้าวโอ๊ต ซึ่งมีคุณค่าทางอาหารสูง ไขมันต่ำ และช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง การเตรียมก็ไม่ยุ่งยาก แค่ใส่นม เพิ่มความหวานด้วยน้ำผึ้งเล็กน้อย เติมผลไม้และธัญพืชที่ชื่นชอบลงไป หรือถ้าวันไหนรีบมากจริงๆ กล้วยหอมกับนมก็เป็นทางเลือกด่วนๆ ที่ดีมาก

2. เติมไข่ให้จานด่วนสำหรับมื้อกลางวัน

มื้อกลางวันบางทีหลายคนก็อาจอ่านหนังสือหรือทำงานยุ่งๆ ติดพัน จนแทบไม่มีเวลาลุกไปหาของกิน แนะนำว่าทำแซนด์วิชติดไว้ก็เข้าทีนะคะ โดยเลือกใช้ขนมปังเพื่อสุขภาพอย่างขนมปังที่ทำจากแป้งข้าวไรย์หรือแป้งโฮลวีต ใส่ผักสลัด เนื้อสัตว์ที่ชื่นชอบ และอย่าลืมพระเอกของเราอย่างไข่ ซึ่งเป็นแหล่งของพลังงาน กรดอะมิโน ไขมันดี วิตามินและเกลือแร่หลายชนิด

3. เลือกของว่างที่เคี้ยวเพลินและดีต่อสุขภาพ

การเคี้ยวจะทำให้ระดับสารคอร์ติโซลในน้ำลายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นค่ะ แต่พวกขนมกรุบกรอบทั้งหลายเนี่ยควรอยู่ให้ห่างไว้จะดีกว่า เพราะทั้งอ้วนและทำลายสุขภาพ ทางที่ดีควรเลือกธัญพืชต่างๆ เช่น ลูกเดือยอบกรอบ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน อันอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นแมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี และซีลีเนียม ซึ่งช่วยให้ความจำดีและรู้สึกสงบขึ้น

4. เลือกกินอาหารที่มีไขมันดี

ไขมันดี เป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างยิ่งในการเพิ่มพลังสมอง ช่วยลดความเครียดและอาการซึมเศร้า สร้างภูมิคุ้มกัน และผลิตฮอร์โมน อาหารไขมันดีที่ได้รับความนิยมก็อย่างเช่น อะโวคาโด ผลไม้เพื่อสุขภาพอันอุดมไปด้วยแร่ธาตุ และสารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกาย หรือน้ำมันปลา ถั่ว และเมล็ดพืช

5. กินปลาเป็นประจำ

อย่างที่บอกไปว่าน้ำมันปลาเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างมากต่อสมอง ปลาจึงเป็นเมนูแนะนำที่เราไม่อยากให้คุณพลาด เมื่อปี ค.ศ. 2006 วารสาร American Journal of Psychiatry ฉบับเดือนมิถุนายน ได้รายงานผลการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งว่า กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบมากในปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน และปลาแม็คเคอเรล สามารถรักษาเด็กที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้ และช่วยลดอารมณ์เศร้าในกลุ่มที่เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายได้ด้วย ดังนั้นการกินปลาทะเลเป็นประจำจึงช่วยเพิ่มพลังสมองได้

6. ดาร์กช็อกโกแลตช่วยได้

สารอาหารในช็อกโกแลต มีคุณสมบัติช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นหนึ่งในฮอร์โมนที่ทำให้สมองเหนื่อยล้า เกิดความเครียด ความวิตกกังวล และยังช่วยเพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุข สงบ อย่างเอ็นโดรฟินและเซโรโทนิน โดยวิธีกินอย่างถูกต้องคือเคี้ยวช้าๆ ให้ค่อยๆ ละลายในปาก และเลือกกินดาร์กช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของน้ำตาลน้อย และมีปริมาณโกโก้อย่างน้อย 70% ขึ้นไป แต่ควรหลีกเลี่ยงการกินในช่วงเย็น เพราะโกโก้มีคาเฟอีนอยู่พอสมควร อาจทำให้นอนไม่หลับได้

ทั้งนี้หากต้องการลดความเครียดอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากใส่ใจเรื่องอาหารแล้ว การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและพักผ่อนให้เพียงพอก็สำคัญมาก เพราะเป็นสิ่งที่ส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มพลังให้สมองใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ค้นหาคอร์ส

เลือกประเทศ
โดยระดับการศึกษา*
เกี่ยวกับผู้เขียน

สุธาสินี จบนิเทศศาสตร์ สาขาโฆษณาและภาพยนตร์ หลงใหลการอ่านหนังสือ ชอบท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม สนใจเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ ปัจจุบันทำงานเป็นนักเขียนอิสระและรับสัมภาษณ์บุคคล สนุกกับการดูซีรี่ย์และทดลองสูตรอาหารใหม่ๆ เมื่อมีเวลาว่าง