ขั้นตอนเรียนต่อ
เรียนในต่างประเทศ : การหางานและอาชีพ

เคล็ดลับ : นักศึกษาจบใหม่ควรปฏิบัติเช่นไร

925

เคล็ดลับ : นักศึกษาจบใหม่ควรปฏิบัติเช่นไร

      แน่นอนว่านักศึกษาที่เพิ่งจบการศึกษามาใหม่ๆหลายคน จะเกิดความกระตือรือร้นในการที่จะได้แสดงผลงานหรือความสามารถของตนที่เกิดจากความรู้ต่างๆ ที่ได้เรียนมา  การกระตือรือร้นเป็นสิ่งดี แต่ถึงอย่างนั้นในโลกแห่งการทำงานจริงนั้น การกระตือรือร้นหรือแอคทีพอย่างเดียวกลับไม่เพียงพอ  แต่ลักษณะนิสัยการทำงานง่ายๆ ในเบื้องต้น กลับมีส่วนมากกว่า  อีกทั้งการปฏิบัตินิสัยเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ ก็ยิ่งจะเป็นเรื่องดี เพราะจะสามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก  ดังนั้น ลองมาดูกันค่ะ ว่าลักษณะนิสัย 5 อย่างที่นักศึกษาจบใหม่ควรปฏิบัติ มีอะไรบ้าง

การอาสารับงานมาทำ

      ไม่ว่างานนั้นจะยากหรือหนักเพียงใด แต่เมื่อไม่มีใครอาสาจะรับงานนั้นมาทำ และคุณประเมินความสามารถของตนเองแล้วว่าจะสามารถปฏิบัติงานให้ลุล่วงได้ ก็จงอาสาทำงานนั้น เพราะนี่จะเป็นหนึ่งในทางที่ดีที่สุดที่จะส่งสัญญาณไปยังหัวหน้างานว่าคุณพร้อมที่จะเรียนรู้ และไม่กลัวต่อการทำงานหนักและยากลำบาก

      แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ อย่ามั่นใจจนเกินไปว่างานนั้นจะออกมาสมบูรณ์แบบ แต่แน่นอนว่า เมื่อคุณทำงานอย่างเต็มที่หัวหน้าของคุณจะเห็นคุณค่าของมันและกล้าที่จะมอบหมายงานสำคัญให้คุณต่อไป

การทำดีต่อเพื่อนร่วมงานและคนอื่นๆ

      โดยจะต้องทำดีในที่ทำงานอย่างไม่เลือกระดับชั้น หรือตำแหน่งงาน เพราะไม่แน่ว่าคุณอาจต้องการความช่วยเหลือจากคนเหล่านั้นในวันใด วันหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเราเป็นคนที่เข้ามาใหม่ อาจมีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มากมายที่ต้องการคำแนะนำ การมีอัธยาศัยที่ดีเป็นมารยาทขั้นพื้นฐานที่ไม่ต้องอาศัยความชำนาญใด การยิ้มหรือกล่าวทักทายกันในตอนเช้าเป็นการเริ่มต้นที่ดี

      อย่าลืมว่าการทำดีต่อคนอื่น เราก็จะได้การทำดีตอบมาจากคนอื่นเช่นกัน นอกจากนี้ยังเป็นการลดการทำงานที่ตึงเครียดด้วย

รู้จักจัดลำดับความสำคัญของงาน

      นับเป็นเรื่องสำคัญอีกประการที่ควรฝึกตั้งแต่เริ่มทำงาน เพราะแน่นอนว่าทุกคนมักชอบที่จะเลือกงานที่ชอบก่อน แต่บางครั้งงานเหล่านั้นก็ไม่ได้สำคัญหรือต้องการความเร่งด่วนอะไร ทางที่ดีควรจัดลำดับความสำคัญของงาน โดยทำงานที่สำคัญและเร่งด่วนก่อน เพื่อที่จะไม่พลาดเส้นตายของงาน โดยเฉพาะเมื่อต้องไปเกี่ยวข้องกับแผนกอื่นๆ

มองโลกในแง่บวก

      คนที่เพิ่งเริ่มงานใหม่ มักจะรู้สึกผิดหวัง หรือรู้สึกล้มเหลวได้ง่าย นั่นอาจเป็นเพราะยังไม่เคยชินกับระบบการทำงานและสิ่งแปลกใหม่ทุกอย่างที่อยู่รอบตัว การที่ต้องพบคนใหม่ๆ รวมทั้งกฏระเบียบต่างๆของบริษัท อาจต้องใช้เวลานานในการปรับตัวให้คุ้นเคย ดังนั้นคุณควรรับมือความท้าทายเหล่านี้ด้วยมุมมองที่เป็นบวก  เพราะจะทำให้คุณสามารถพุ่งเป้าไปยังจุดหมายของคุณ  และทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ท้อถอยหรือถอดใจไปเสียก่อน

ตระหนักถึงปัญหาและหาทางแก้ไข

      เมื่อคุณตระหนักได้ถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆในการทำงาน คุณต้องจำไว้ว่า การพูดถึงปัญหาแต่ไม่ได้เตรียมทางแก้ไขนั้น มันอาจถูกตีความโดยผู้บังคับบัญชาว่าคุณเอาแต่บ่น อย่าลืมชี้แจงให้ผู้บังคับบัญชารู้ด้วยว่า คุณได้พิจารณาวิธีการแก้ปัญหานี้อย่างรอบคอบแล้ว และมีแผนสำรองเอาไว้แล้ว ในกรณีที่แผนแรกไม่ได้ผล

      นี่เป็นนิสัยที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน 5 ข้อในเบื้องต้น  ถึงแม้อาจดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่ในสภาพแวดล้อมของการทำงานจริงนั้น หากคุณไม่ฝึกปฏิบัติจนเป็นนิสัย บางครั้งอาจจะหลงลืมสิ่งที่สำคัญเหล่านี้ไป  ดังนั้นแล้วทางที่ดีจึงควรฝึกลักษณะการทำงานเหล่านี้ไว้  เพื่อเพิ่มโอกาสในความสำเร็จของคุณนั่นเอง

ที่มา : jobstreet.com
---------------------------------

ข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติม

ค้นหาคอร์ส

เลือกประเทศ
โดยระดับการศึกษา*
เกี่ยวกับผู้เขียน

Ratnang จบนิเทศศาสตร์จุฬา สาขาวิทยุโทรทัศน์ และทำงานเป็นนักเขียนFreelance ตอนนี้กำลังทำปริญญาโท Management Strategy อยู่ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ในเวลาว่าง ชอบถ่ายรูปและท่องเที่ยว