ขั้นตอนเรียนต่อ
เรียนในต่างประเทศ : การหางานและอาชีพ

เขียน CV อย่างไร สำหรับสายงาน Digital

วิธีเขียน CV สาขางานดิจิตอล ต้องทำยังไงบ้าง มาดูกัน

660

สายงานสาขา Digital เติบโตขึ้นตลอดเวลา ส่วนการแข่งขันก็สูงขึ้นอย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน วันนี้เราเลยนำบทสัมภาษณ์ของ Lauren Riley ซึ่งทำงานให้กับเว็บไซต์ Bubble Jobs เว็บไซต์ที่รวบรวมงานสาขาดิจิตอลทุกสายงาน ทำให้เธอเห็น CV หรือเรซูเม่ของผู้สมัครมากมาย แต่แบบไหนกันนะที่โดดเด่นและดึงดูดผู้ว่าจ้างมากที่สุด

 

CV ของคุณต้องสอดคล้องกับตำแหน่งที่คุณต้องการสมัคร

ทุกคนรู้อยู่แล้วในข้อนี้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ดี เพราะพวกเขามักจะพยายามใส่ทุกอย่างที่ทำได้ลงไปในประวัติ แต่จริงๆ แล้วควรจะมีกลยุทธ์มากกว่านั้นหน่อย ลองคิดว่าเจ้านายของคุณอยากเห็นอะไรในพนักงานใหม่ของเขา 

“ถ้าอยากสมัครในตำแหน่งที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างกราฟฟิกดีไซเนอร์ ก็ควรจะออกแบบประวัติให้โดดเด่นสะดุดตา และแตกต่างจากคนอื่น แต่ถ้าอยากทำงานด้านโซเชียลมีเดีย ลองเขียนเนื้อหาแต่ละส่วนให้อยู่ภายใต้ 140 ตัวอักษรแบบ Twitter หรือใช้ข้อความที่น่าสนใจ สนุกสนานในการอธิบายตัวตนของคุณ --- ที่สำคัญ หากอยากทำด้าน digital content ห้ามมีตัวสะกดผิดในประวัติเด็ดขาด”

 

พูดถึงทักษะที่นำมาใช้กับงานดิจิตอลได้

บางครั้งเราอาจจะไม่ต้องบอกว่าเรามีทักษะด้านดิจิตอลก็ได้ เพราะจนถึงทุกวันนี้คนยังไม่แน่ใจเลยว่า “ทักษะด้านดิจิตอล” คืออะไรกันแน่ บอกตรงๆ เลยว่าใช้โปรแกรม Excel หรือโปรแกรมอื่นๆ เป็น อีกอย่างคือลองดูทักษะที่คุณมี ว่าอะไรที่สามารถนำมาใช้กับโลกดิจิตอลได้

“คุณจะต้องรู้ว่าทักษะที่คุณมี อะไรบ้างที่สามารถนำมาใช้กับงานในโลกดิจิตอลได้ แม้ประสบการณ์ทำงานของคุณอาจจะไม่ตรงเสียทีเดียว เช่น ถ้าคุณเคยทำงานพิเศษในบาร์ คุณอาจจะมีทักษะการบริการลูกค้าขั้นสูง ซึ่งเหมาะกับตำแหน่งผู้ดูแลโซเชียลมีเดีย หรือ AE หรือหากคุณเคยโพสต์คลิปที่คุณทำเองขึ้น YouTube จนเป็นที่นิยม มันก็แสดงให้เห็นว่าคุณสามารถสร้าง content เป็น ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้กับตำแหน่งนักวางแผนการตลาดด้านดิจิตอลได้เช่นกัน” 

 

แสดงเส้นทางบนโลกออนไลน์ของคุณให้บริษัทเห็น

การแนบลิงค์ Blog, โซเชียลมีเดีย และพอร์ทโฟลิโอออนไลน์ของเราให้นายจ้างเห็น เป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อคุณสมัครงานในสายดิจิตอล เจ้านายมักจะตรวจสอบโพรไฟล์ต่างๆ ของเราบนโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ก่อนจะตัดสินใจรับเราเข้าทำงาน

“อย่างไรก็ตาม คุณควรจะลบภาพหรือข้อความที่ไม่สมควรออกจาก account ของคุณก่อนจะสมัครงาน ไม่ว่าจะเป็นภาพตอนเมา ข้อความหยาบคาย หรือแม้แต่สเตตัสบ่นเจ้านายเก่า เพราะมันอาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจรับคุณเข้าทำงานได้”

 

ทักษะดิจิตอลที่จะทำให้คุณโดดเด่นกว่าคนอื่น

มีทักษะบางอย่างที่จะทำให้ประวัติของคุณดูน่าสนใจกว่าคนอื่นๆ เช่น

  1. ความสามารถด้านภาษาที่ 2 หรือ 3 เพราะบริษัทส่วนใหญ่มีสาขาในต่างประเทศด้วย เพราะฉะนั้นถ้าคุณพูดภาษาอื่นได้คล่อง ก็จะสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าหรือทีมงานในต่างประเทศได้ดีกว่า
  2. ประสบการณ์เขียนโค้ด ถึงแม้จะไม่ได้สมัครเป็น Developer แต่การมีประสบการณ์ด้าน HTML หรือการเขียนโค้ดขึ้นพื้นฐานจะช่วยให้คุณทำงานด้านอีเมลมาร์เก็ตติ้งและการจัดการคอนเท้นท์ได้ง่ายขึ้นมาก
  3. ความรู้ด้านออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของงานดิจิตอลทุกชนิด หากคุณรู้จักและเข้าใจแนวคิดของ SEO, โซเชียลมีเดีย และ Content ก็จะช่วยให้คุณได้เปรียบกว่าคนอื่น
  4. ทักษะการสื่อสาร เป็นหัวใจของธุรกิจดิจิตอล เช่นเดียวกับงานอื่นๆ แทบทุกอย่างจะเกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ และคุณจะต้องแสดงให้นายจ้างเห็นว่าคุณสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะทางการเขียนและพูดที่ดี สามารถทำงานเป็นทีมได้ 
  5. การคิดวิเคราะห์ เป็นงานที่ตำแหน่งส่วนใหญ่ทางสาขานี้จะต้องทำได้ เพราะทุกบริษัทต้องการใช้ข้อมูลต่างๆ ให้เป็นประโยชน์สูงสุด ทั้งการเข้าใจผู้บริโภคและสร้างสรรค์เนื้อหาให้กับพวกเขา ดังนั้นผู้สมัครที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็น Google Analytics, email marketing analytics หรือโซเชียลมีเดียอื่นๆ มีแนวโน้มจะถูกจ้างงานมากกว่า

 

ลองดูตัวอย่าง CV ที่น่าสนใจได้ที่นี่ 

>>> วิธีเขียน CV สำหรับคนไม่มีประสบการณ์ <<<

ค้นหาคอร์ส

เลือกประเทศ
ปริญญาโท
เกี่ยวกับผู้เขียน

จิรประภาเป็นศิษย์เก่านิเทศ จุฬาฯ และจบปริญญาโทด้าน Marketing จาก Queen Mary University of London เคยทำงานเป็น Strategic Planner ในเอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่ง ปัจจุบันทำงานเป็นอาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (Panyapiwat Institute of Management)"

คำแนะนำเรื่องคอร์สและสถาบัน...