ขั้นตอนเรียนต่อ
เรียนในต่างประเทศ : เมื่อมาถึง

Lunch Box Tips for study abroad : กินยังไงไม่ให้อ้วนเมื่ออยู่เมืองนอก

1608

จัดตารางการกิน และ ข้าวกล่อง? :

Lunch Box Tips for study abroad

      เมื่อเริ่มต้นชีวิตการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย  การพยายามควบคุมตัวเองถือว่าเป็นเรื่องยากเอามากๆ  ไม่ว่าจะเรื่องโซเชี่ยลเนตเวิร์ก, การโดดเรียน, หรือแม้แต่การพยายามตั้งใจเรียน เพราะนับว่าเป็นครั้งแรกที่เราเรียนแบบที่ไม่มีใครมาบังคับหรือมาสนใจ  แต่คนที่บังคับคือตัวของเราเอง

      ผลก็คือ เราก็จะใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน ทั้งนอนดึก, ตื่นสาย, กินแต่ Fast Food, ขาดการออกกำลังกาย และปาร์ตี้อย่างสุดเหวี่ยง  จนลืมคำนึงถึงสุขภาพว่ามันแย่ลงขนาดไหน  เชื่อหรือไม่ว่านักเรียนบางคนใช้ชีวิตด้วยการกินแค่เครื่องดื่มชูกำลังอย่างเดียวทั้งวันก็มีมาแล้ว!

      ในวันนี้ฮอทคอร์สจะขอแนะนำวิธีการทานอาหารแบบใส่ใจตัวเองให้มากขึ้น  แต่เราไม่ได้ห้ามว่าจะต้องใช้ชีวิตอย่างระเบียบจ๋า ทานอาหารชีวจิตหรือธัญพืช จนไม่สามารถจะออกไปทำกิจกรรมหรือปาร์ตี้กับเพื่อน  แต่เราหมายถึงการทานอาหารอย่าง “สมดุล” ที่สามารถสร้างชีวิตนักเรียนที่มีความสุข, สุขภาพดีและไร้ทุกข์

      มาดูกันว่ามีเคล็ดไม่ลับอะไรบ้าง....

วางแผนล่วงหน้า

      มันอาจจะดูง่ายไปนิด  แต่เชื่อหรือไม่ว่าหลายๆคนเมื่อไปเดินซุปเปอร์มาร์เกตโดยที่ไม่มีการวางแผนไว้ก่อน มักจะจบลงที่การซื้ออาหารแบบที่เราไม่ได้ต้องการมาเสมอ  ดังนั้น จงจดรายชื่อของอาหารที่จะซื้อก่อนไปซุปเปอร์มาร์เกต และจงซื้อตามกระดาษที่เขียนมา

ซื้อให้ปริมาณมากและราคาถูก

      เพราะมันจะทำให้เราประหยัดทั้งเงินและเวลาไปพร้อมกัน

ทำอาหารหม้อใหญ่

      ถ้าในแต่ละสัปดาห์เรามีเวลาน้อย จงหัดทำอาหารประเภทแกงกะหรี่หรือซุปไว้ในหม้อใหญ่ๆ แล้วแช่ไว้ในตู้เย็น  เพื่อที่ทุกวันเรากลับมาจะได้มีอะไรกินที่มีประโยชน์ทางสารอาหาร

ทำอาหารที่เตรียมง่ายๆและมีวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยาก 

      เพราะการทำอาหารไม่ได้จำเป็นต้องกินเวลานานเสมอไปถ้าเราจัดการเป็น  และอย่าลืมที่จะต้องเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย

ทำอาหารกับเพื่อน 

      เพราะมันจะทำให้การทำอาหารเป็นเรื่องสนุก เพราะนอกจากจะได้พูดคุยกับเพื่อนแล้ว ยังเป็นการท้าทายฝีมือการทำอาหารของเราด้วย

ควรกินของขบเคี้ยวที่เป็นผลไม้

      เช่น แครอท, ขึ้นฉ่าย, ถั่ว, ธัญพืช, โยเกิร์ตและเครื่องดื่มที่ให้พลังงาน เป็นต้น  เพราะของเหล่านี้ไม่ได้เพียงแค่มีประโยชน์มากกว่าขนมอื่นๆเท่านั้น แต่ยังทำให้เราได้รับพลังงานที่ยาวนานกว่าและสารอาหารที่มากกว่า  และทำให้เราไม่หิวขึ้นมากลางห้องเรียน

เตรียมอาหารกลางวันและขนมไปเอง 

      เพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปต่อคิวรออาหารในโรงอาหารให้เสียเวลา  นอกจากจะทำให้ประหยัดแล้ว ยังทำให้ได้กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

      นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ช่วยในเรื่องสุขภาพด้วย ก็คือการทำให้ตัวเองมีความตื่นตัวอยู่ตลอด ไม่ว่าจะด้วยการออกกำลังกายหรือการไปพักผ่อน เพื่อทำให้ร่างกายได้ “รีชาร์ต” บ้าง

      แค่เพียงเท่านี้ชีวิตการเรียนมหาวิทยาลัยของคุณก็จะเต็มไปด้วยความสุข ไร้ทุกข์และสุขภาพดี แน่นอน!!
 

ค้นหาคอร์ส

เลือกประเทศ
โดยระดับการศึกษา*
เกี่ยวกับผู้เขียน

Ratnang จบนิเทศศาสตร์จุฬา สาขาวิทยุโทรทัศน์ และทำงานเป็นนักเขียนFreelance ตอนนี้กำลังทำปริญญาโท Management Strategy อยู่ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ในเวลาว่าง ชอบถ่ายรูปและท่องเที่ยว