ขั้นตอนเรียนต่อ
เรียนในต่างประเทศ : เมื่อมาถึง

7 เคล็ดลับเขียน Research Paper ให้เริ่ด

14914

7 เคล็ดลับเขียน Research Paper ให้เริ่ด

      ไม่ว่าวันใดก็วันหนึ่ง เราก็อาจจะต้องเขียน Research Paper อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  แต่การเขียน Research Paper นั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด ขอเพียงแค่คุณมีความตั้งใจและขยันขันแข็ง  แต่สิ่งที่ยากคือเขียนยังไงให้ออกมาดูดีเหนือกว่าคนอื่นและกลายเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง! ในวันนี้ Sharon Sorenson ผู้เขียนหนังสือ How to Write Research Papers ได้ให้เคล็ดลับง่ายๆ 7 ข้อไว้  มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.วางแผนเวลาให้เป็นระบบ

      บางคนอาจจะใช้เวลาในการเขียนเป็นเดือนๆในการเขียน  แต่บางคนก็อาจจะเขียนโดยใช้เวลาเพียงแค่ 3-4 สัปดาห์เท่านั้น ! เป็นไปได้อย่างไรกัน? เป็นไปได้เพราะพวกเขามีการวางแผนเวลาอย่างเป็นระบบน่ะซิ  ดังนั้น เราควรจะต้องมีการวางแผน  โดยจะต้องมองย้อนหลังไปยังวันที่เราได้รับมอบหมาย Research Paper มาว่าเมื่อใดและให้ถือวันนั้นเป็นจุดเริ่มต้น  จากนั้นตั้งตารางเวลาไปข้างหน้าต่อจากนั้น โดยจะต้องอยู่บนพื้นฐานเวลาที่เหมาะสมกับความสามารถของเรา เช่น ถ้าเราเป็นคนทำงานช้า ก็อาจจะวางแผนการเขียนที่นานกว่าคนอื่น เป็นต้น

2.เลือกหัวข้อการเขียนอย่างฉลาด

      ขึ้นอยู่กับที่ปรึกษางานเขียนของเราว่าเราจะมีโอกาสในการเลือกหัวข้อ Research Paper เองหรือไม่  ถ้ามีโอกาสเลือกเองก็จงพยายามเลือกหัวข้อที่สนใจเป็นหลัก เพราะมิฉะนั้นแล้วเราอาจจะเกิดปัญหาตามมาในการเขียนได้  นอกจากนี้ควรจะเลือกหัวข้อที่กว้างพอที่จะมองหาแหล่งข้อมูลมาช่วยสนับสนุนงานเขียนนั้น  แต่ก็ต้องแคบหรือเฉพาะเจาะจงพอที่จะสามารถพัฒนาหรือนำมาช่วยสนับสนุนผลงานวิทยานิพนธ์ของเราได้

3.เขียนบทบรรยายวิทยานิพนธ์ให้ยอดเยี่ยม

      Research Paper ทุกงานจะต้องมีบทบรรยายนำหรือ statement ของผลงานเสมอ  โดย statement นี้จะประกอบไปด้วยหัวข้อหลักของงานเขียนและแนวคิดที่ต้องการสื่อสาร  ยกตัวอย่างเช่น  statement ของงานเขียนเรื่อง “Teenagers Coping with Alzheimer's Patients” (วัยรุ่นและการรับมือกับคนไข้ที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์) คือ

      “การเข้าใจความรู้สึกของกันและกันทั้งคนไข้และคนในครอบครัว จะช่วยลดปัญหาการผิดใจกันภายในครอบครัวได้”

      หลังจากนั้น Research Paper ก็จะพูดต่อไปถึงประเด็นด้านความรู้สึกของคนไข้และครอบครัว รวมถึงความผิดใจกันและปัญหาต่างๆ เหมือนที่ได้กล่าวไว้ใน statement ข้างต้น   แต่อย่าลืมว่าวิทยานิพนธ์ของเราสามารถมีการเปลี่ยนแปลงได้หลังจากที่ผ่านการสำรวจหลังจากนั้น  ซึ่งก็ถือว่าโอเคอยู่ ตราบใดที่ Research Paper ของเรายังคงมีเนื้อหาสนับสนุน statement ที่เขียนไว้

4.ใช้แหล่งข้อมูลที่ยอดเยี่ยม

      พยายามไม่ใช้แหล่งข้อมูลเดียว หรือ แหล่งข้อมูลเดิมๆมากเกินไป โดยควรจะต้องมีการวิเคราะห์และให้นำหนักของแต่แหล่งว่ามีความถูกต้องน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด  รวมถึงต้องมีความทันสมัยเพียงพอด้วย

5.เขียนโครงร่างออกมาก่อน

      เมื่อใดที่พบหลังข้อมูลที่จำเป็นและเหมาะสมกับ Research Paper แล้ว  ก็ควรจะดำเนินการร่างโครงร่างที่ต้องการจะเขียนออกมา  เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้เราไม่หลงออกนอกประเด็น

6.เขียนร่างแรกให้เสร็จ

      หลังจากที่เขียนร่างแรกเสร็จแล้ว ก็นำร่างนั้นมาตรวจสอบดูว่าสิ่งที่เขียนนั้นมีความถูกต้องมากน้อยแค่ไหน  มีการหลงลืมข้อมูลสำคัญหรือประเด็นข้อถกเถียงอะไรไปหรือไม่? ในแต่ละหัวข้อนั้นสามารถเข้าใจได้ง่ายและเชื่อมโยงกันหรือไม่? และเรามั่นใจถึงสำนวนการเขียนแล้วหรือยัง?

7.อ่านทบทวน

      เมื่อใดที่เราพอใจกับงานเขียนแล้ว นำงานนั้นมาตรวจสอบไวยากรณ์และความผิดพลาดอีกครั้ง  และถ้ารู้สึกว่าคุ้นเคยกับงานมากเกินไปจนมองไม่เห็นถึงข้อผิดพลาด ก็จงขอความช่วยเหลือจากเพื่อนหรือญาติให้วิจารณ์และทบทวนงานให้อีกครั้ง

      การเขียน research paper อาจจะกลายเป็นเรื่องชวนขนหัวลุกได้ ถ้าเราไม่มีการจัดการที่เป็นระบบเพียงพอ  แต่ถ้าเราแตกงานทั้งหมดออกมาเป็นทีละขั้น ทีละขั้น อย่างชัดเจน  research paper ก็จะกลายเป็นเรื่องที่จัดการได้ และไม่ยากจนเกินที่เราจะทำออกมาให้ดีและยอดเยี่ยม

ที่มา :Petersons.com

ค้นหาคอร์ส

เลือกประเทศ
โดยระดับการศึกษา*
เกี่ยวกับผู้เขียน

Ratnang จบนิเทศศาสตร์จุฬา สาขาวิทยุโทรทัศน์ และทำงานเป็นนักเขียนFreelance ตอนนี้กำลังทำปริญญาโท Management Strategy อยู่ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ในเวลาว่าง ชอบถ่ายรูปและท่องเที่ยว