ขั้นตอนเรียนต่อ
เรียนในต่างประเทศ : แนะนำหลักสูตรและสาขา

5 เรื่องจริงที่ควรรู้ ก่อนเลือกเรียน Marketing

74841

เพราะงานด้านการตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้นทุกวัน การเรียนต่อปริญญาโททางธุรกิจ โดยเฉพาะเอกการตลาด จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในหมู่นักศึกษา เนื่องจากความรู้ด้านการตลาดมีความจำเป็นอย่างยิ่งในธุรกิจตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม นักเรียนหลายๆ คนที่เลือกเรียนต่อด้านนี้กลับไม่รู้สึกสนุกเท่าไหร่นัก เพราะไม่ได้มีเป้าหมายหรือความคาดหวังที่ชัดเจนจากสาขานี้ พี่เลยอยากเล่าประสบการณ์จากที่เรียน Marketing มาเล่าสู่กันฟัง สำหรับคนที่กำลังสนใจจะเรียนต่อด้านนี้ค่ะ

 

1. เตรียมใจไว้เลยว่าต้องอ่านหนังสือเยอะมาก

หลายๆ คนเลือกเรียนการตลาดเพราะคิดว่าไม่ต้องอ่านอะไรมาก แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิดถนัดจ้า เพราะนอกจากเราจะต้องอ่าน Textbooks เล่มหนาแล้ว ยังมีเอกสารประกอบการเรียนพวกบทความวิชาการ หรือการหาความรู้รอบตัวเพื่อให้เข้าใจหัวข้อเนื้อหามากยิ่งขึ้นด้วย โดยเฉพาะเขียนเรียงความแต่ละครั้งต้องอ่านบทความและหนังสือไม่น้อยกว่า 10 ชิ้น เพื่อให้การเขียนของเราสมบูรณ์ที่สุด 

 

2. เน้นการทำงานเป็นทีมมากกว่าทำงานเดี่ยว

เราจะมีโอกาสได้ทำงานกลุ่มในทุกวิชาที่เรียน หากใครชอบทำงานคนเดียวมากกว่า ก็อาจจะทำให้การเรียนการตลาดของเราไม่สนุกอย่างที่คิด แน่นอนว่าที่เป็นแบบนี้เพราะในความเป็นจริง งานของเราก็ไม่สามารถทำได้อย่างสำเร็จลุล่วงด้วยตัวคนเดียว แต่ต้องอาศัยความร่วมมือของคนหลายๆ ฝ่าย ดังนั้นเราก็ต้องฝึกทำงานเป็นทีม และสื่อสารกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเรียนรู้วิธีกระตุ้นให้ทุกคนในกลุ่มช่วยกันทำงานด้วย

 

3. อย่าคิดว่าเรียนการตลาดแล้วไม่ต้องเรียนเลข

เมื่อก่อนพี่ก็เคยคิดว่าเรียนการตลาดคงไม่ต้องเรียนการเงิน หรือเวลาเลขยากๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ เพราะในการทำงาน นักการตลาดต้องสามารถระบุได้ว่าแคมเปญของเราจะนำมาซึ่ง ROI หรือกำไรเท่าไหร่ โดยอาศัยการคำนวณและสถิติ หรือแม้กระทั่งการทำวิจัยการตลาดเชิงปริมาณก็ต้องอาศัยความรู้ทางคณิตศาสตร์ แต่ก็ไม่ต้องกลัวไปเพราะเลขที่เราเรียนยังไม่สลับซับซ้อนเท่าสาขาอื่นๆ จ้า

 

4. เรียนการตลาดอาจไม่ได้ทำโฆษณาหรือออกแบบเว็บไซต์

หลายๆ คนคิดว่าการเรียนโฆษณากับการตลาดนั้นเหมือนกันแต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ การเรียนการตลาดนั้นแทบไม่ได้เกี่ยวกับการออกแบบโฆษณาหรือเว็บไซต์เลย แต่จะมองมุมที่กว้างกว่าในการเรียนรู้ผู้บริโภคและธุรกิจเพื่อนำไปสู่การวางกลยุทธ์สำหรับสินค้า การตั้งราคา ไปจนถึงช่องทางการจำหน่าย ส่วนเอเจนซี่โฆษณานั้นเป็นเครื่องมือหนึ่งของการสื่อสารการตลาดเท่านั้น หากอยากศึกษาต่อด้านโฆษณาแนะนำให้ลองดูสาขา Marketing Communications หรือ Virtual Media จะตรงสายมากกว่า

 

5. อย่าเรียนเพราะคิดว่า Marketing เป็นเรื่องง่าย

โอเค ถ้าเทียบกับวิศวกรรมการบิน การตลาดอาจจะไม่ได้ซับซ้อนเท่า และเราอาจจะผ่านได้ถ้ามี Common sense ดีพอ แต่ถ้าอยากจะทำให้ได้มากกว่าแค่พอผ่าน การตลาดก็อาจจะค่อนข้างท้าทายอยู่เหมือนกัน เพราะถึงแม้จะไม่ได้ท่องหนังสือเยอะมากมาย แต่นักการตลาดที่ดีจะต้องมีคลังความรู้รอบตัวที่กว้างและลึก และสามารถนำความรู้เหล่านั้นมาปรับใช้สื่อสารกับสถานการณ์ให้ทันท่วงที เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่สามารถแสดงให้อาจารย์เห็นได้ว่าเรารู้ลึก รู้จริง และวิจัยหัวข้อที่ได้รับมาอย่างดี โอกาสได้คะแนนดีๆ ของเราก็จะลดลง

 

ถ้าอ่านทั้งหมดนี้แล้วคิดว่ายังชอบและสนใจสาขานี้อยู่ ก็ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสาขาการตลาดทั้งหมดได้ที่นี่ แน่นอนว่าควรเข้าไปดูรายละเอียด Course และรายวิชาของแต่ละมหาวิทยาลัยก่อนเลือกสมัคร เพราะแต่ละที่ย่อมมีจุดอ่อนและจุดแข็งที่แตกต่างกันไปจ้า

 

 

>>>> บทสัมภาษณ์อาจารย์ที่สอนการตลาด <<<<
>>>> บทสัมภาษณ์นักเรียนที่เรียนการตลาด <<<<
>>>> หลักสูตรการตลาดในอังกฤษ  <<<<

 

ค้นหาคอร์ส

เลือกประเทศ
ปริญญาโท
เกี่ยวกับผู้เขียน

จิรประภาเป็นศิษย์เก่านิเทศ จุฬาฯ และจบปริญญาโทด้าน Marketing จาก Queen Mary University of London เคยทำงานเป็น Strategic Planner ในเอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่ง ปัจจุบันทำงานเป็นอาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (Panyapiwat Institute of Management)"