ทำอย่างไรเมื่อตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเขียนอะไรลงในเรซูเม่บ้าง?
ไม่ว่าใครก็อยากจะใส่หรือกรอกทุกสิ่งอย่างที่คุณเคยทำมาหรืองานทุกอย่างลงไปในเรซูเม่ของตัวเอง เพราะหวังว่ามันจะสามารถสร้างความประทับใจให้กับบริษัทหรือนายจ้าง แต่แท้จริงแล้ว การกระทำเช่นนั้นมันทำให้คุณดูเป็นคนไม่มีการจัดการที่ดี แทนที่จะทำให้นายจ้างประทับใจ
ในวันนี้ฮอทคอร์สจะมาแนะนำว่าเรซูเม่ที่ดีและดึงดูดความสนใจของนายจ้างนั้น ควรประกอบด้วยอะไรบ้าง เพื่อทำให้คุณสามารถเลือกได้ว่าจะเขียนอะไรลงไปในเรซูเม่ของคุณบ้าง
ขั้นแรก
เขียนเรซูเม่ของคุณออกมาก่อน (ด้วยคอมพิวเตอร์) โดยเขียน “ทุกอย่าง” เกี่ยวกับตัวคุณลงไป ไม่ว่าจะเป็นงานอะไรก็ตาม แม้กระทั่งงานเสิร์ฟอาหารในร้านอาหารจานด่วนสมัยมัธยมก็ตาม มั่นใจว่าคุณไม่ลืมที่จะเขียนงานเกี่ยวกับการเป็นอาสาสมัคร, งานอดิเรก รวมถึงทักษะทุกอย่างที่คุณมี จากนั้นเซฟไฟล์นี้ไว้ในชื่อว่า "Master Resume"
ขั้นที่สอง
Copy เรซูเม่ดังกล่าวไปไว้ในเอกสารใหม่ แล้วตั้งชื่อใหม่ โดยเรซูเม่ชุดนี้ จะเป็นขั้นตอนการตัดหรือลดรายละเอียดในเรซูเม่ของคุณลง
ขั้นที่สาม
ทำการหาข้อมูลเกี่ยวกับนายจ้างของคุณ, มุมมองรวมถึงรายละเอียดของตำแหน่งงานที่คุณต้องการ เพราะมันจะเป็นการสร้างไอเดียให้คุณในการคิดว่าอะไรคือสิ่งที่นายจ้างหรือบริษัทนั้นๆต้องการจริงๆ จำเอาไว้ว่าสิ่งที่คุณต้องรู้นั้น ไม่ใช่เฉพาะเรื่องเกี่ยวกับตำแหน่ง แต่เป็น “"tone" ของบริษัท
ขั้นที่สี่
เขียนคุณสมบัติที่นายจ้างหรือบริษัทต้องการสำหรับตำแหน่งนั้นๆออกมา นอกจากนี้คุณอาจจะตีความคุณสมบัติเพิ่มเติมได้จากวิสัยทัศน์, พันธกิจหรือสโลแกนของบริษัท เช่น ถ้าบริษัทกล่าวว่าสิ่งที่พวกเขาภาคภูมิใจคือ "customer service" ดังนั้นแสดงว่าเขาต้องการลูกจ้างที่เป็น “ผู้ที่ทำงานด้วยใจ” เป็นต้น
ขั้นที่ห้า
สร้างใจความสำคัญของเรซูเม่ของคุณ โดยเฉพาะสิ่งที่ตรงกับคุณสมบัติหรือสิ่งที่บริษัทต้องการ โดยการเน้นหนักในเรื่องนั้นๆ เช่น ถ้าบริษัทกำลังมองหาคนทำงานที่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา คุณก็ควรจะเน้นในเรื่องประสบการณ์ที่คุณเคยเป็นคนจัดการกิจกรรมในสมัยเรียน เป็นต้น
ขั้นที่หก
เน้นเรื่องของ “คุณสมบัติพิเศษ” ให้ชัดเจน ซึ่งนี่เป็นขั้นที่เรื่องของความสามารถพิเศษหรืองานอดิเรกเข้ามามีบทบาท เช่น ถ้าคุณรู้วิธีการทำอนิเมชั่น, สามารถพูดภาษารัสเซีย หรือ มีความสามารถทางการเป็นผู้นำสมัยเป็นโค้ชทีมฟุตบอลที่มหาวิทยาลัย ก็จงแสดงมันออกมา โดยเฉพาะสิ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่คุณต้องการโดยตรงหรืออ้างอิงถึงได้ เช่น ถ้าคุณสมัครตำแหน่งนักออกแบบเว็บไซต์ให้กับพิพิธภัณฑ์ทางธรณีวิทยา คุณก็ควรจะเขียนลงไปด้วยว่าคุณเคยเรียนหรือมีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับธรณีวิทยาอย่างไร
ขั้นที่เจ็ด
ลบสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องออกให้หมด (ที่ตอนแรกเขียนลงไป) โดยเฉพาะสิ่งที่ไม่ได้แสดงออกให้เห็นถึงทักษะที่จำเป็นหรือคุณสมบัติที่ไม่สมควรต่างๆ เช่น บริษัทคอมพิวเตอร์ไม่ได้สนใจว่าคุณมีทักษะในการเล่นกีฬาอะไรบ้าง ในทางเดียวกันบริษัทกีฬาก็ไม่ได้สนใจเช่นเดียวกันว่าคุณจะมีความเชี่ยวชาญทางด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์มากแค่ไหนก็ตาม (ยกเว้นคุณจะสมัครเป็นผู้พัฒนาเว็บไซต์) เป็นต้น
----------------------------------
ข้อควรจำ
• ควรหาบุคคลอื่นมาอ่านเรซูเม่ของคุณอีกครั้งก่อนที่จะตัดสินใจส่ง
• เขียนเรซูเม่เฉพาะขึ้นมาในแต่ละตำแหน่งที่คุณสมัคร เพราะมันเป็นการทำให้นายจ้างหรือบริษัทเห็นถึงความเอาใจใส่และความตั้งใจของคุณ
• เตรียมพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์ เพราะในการสัมภาษณ์มักจะมีการพูดถึงรายละเอียดที่คุณเขียนลงไปในเรซูเม่เสมอ ดังนั้นแล้ว ในระหว่างที่เขียนเรซูเม่ คุณควรจดโน้ตย่อเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องการจะพูดในวันสัมภาษณ์ รวมถึงประเด็นสำคัญที่คุณตั้งใจเน้นหนักด้วย
---------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติม
การวางแผนสำหรับผู้จบการศึกษา
วิธีได้ฝึกงานอย่างที่ต้องการ
ทำอย่างไรเมื่อต้องทำงานไปเรียนไป