
ทำที่ทำงานให้เป็นสีเขียวกัน
ถ้าเราทำให้ที่บ้านและที่มหาวิทยาลัยของเราเป็น “สีเขียว” หรือเป็นสถานที่ “รักษ์โลก”แล้วละก็ อย่าลืมที่จะนำเรื่องนั้นมาปรับใช้กับที่ทำงานด้วย เพราะที่ทำงานก็ต้องการสภาวะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและกับมนุษย์เช่นเดียวกัน
โดยบริษัทที่มีการจัดการจนสามารถใช้พลังงานและทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดการการทำลายธรรมชาติลงได้นั้น จะเป็นบริษัทที่สามารถลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มกำไรให้กับบริษัทในระยะยาวได้อีกด้วย ดังนั้นมันก็ถึงเวลาแล้วที่บริษัทต่างๆต้องเป็นบริษัท “รักษ์โลก”
แต่จะทำได้อย่างไรกัน?.............
สร้างอำนาจตัดสินใจ
เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนจัดการการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ขอแค่เป็นหนึ่งคนที่แคร์เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพของการใช้พลังงานของบริษัทและสุขภาพของคนทำงานก็ถือว่าดีมากแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ เนื่องจากโดยมากแล้วการเปลี่ยนแปลงโดยคนทำงานระดับล่างจะมีผลมากกว่าจากระดับสูง และยังทำให้ทุกคนในที่ทำงานรู้สึกมีส่วนร่วมด้วย
ลดพลังงานจากการใช้คอมพิวเตอร์
สำหรับคนทั่วไปแล้ว คอมพิวเตอร์ที่ทำงานนั้นถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นสิ่งที่ใช้ทุกวัน ซึ่งผลก็คือมันจะมาพร้อมต้นทุนที่สูง โดยเฉลี่ยแล้วค่าไฟที่หมดไปกับการใช้คอมพิวเตอร์ในแต่ละปีอยู่ที่กว่า 1 พันล้านเหรียญ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งก็คือการช่วยประหยัดพลังงานจากการใช้คอมพิวเตอร์ โดยสามารถทำได้โดย :
A. เปลี่ยนไปสู่โหมด energy-saving : ซึ่งมันจะทำให้คอมพิวเตอร์ของเราใช้พลังงานน้อยลง เพราะ
· หน้าจอจะเข้าโหมด sleep หลังจาก 15 นาทีที่ไม่มีการใช้งาน
· Hard disk จะเข้าโหมด sleep หลังจาก 15 นาทีที่ไม่มีการใช้งาน
· ระบบจะเข้าสู่โหมด Standby หลังจาก 30 นาทีที่ไม่มีการใช้งาน
B. ปิดคอมพิวเตอร์เมื่อไม่ได้ใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อออกไปทำงานข้างนอก
C. ปิดอุปกรณ์เสริมต่างๆเมื่อไม่ได้ใช้งาน เช่น ปริ้นเตอร์, เครื่องเล่นแผ่น, ลำโพงรวมถึงสแกนเนอร์
ลดการใช้เครื่องปริ้นเตอร์
ปริ้นเตอร์เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ออฟฟิสที่ใช้งานมากที่สุดในออฟฟิส ทุกๆวันเครื่องนี้จะต้องรับมือกับแฟกซ์, อีเมล์และเอกสารอื่นๆมากมาย และนี่ถือวิธีง่ายๆในการทำให้เราใช้ปริ้นเตอร์ได้ประหยัดขึ้น
· พยายามไม่ปริ้นสี
· ใช้หมึกพิมพ์แบบเติม และสามารถนำมาเติมเองได้
ลดการสร้างขยะ
จำเป็นที่ต้องปริ้นอีเมล์หรือเอกสารต่างๆออกมาเป็นกระดาษทุกครั้งหรือ? ลองหาวิธีการลดการสร้างขยะกระดาษดู ด้วยวิธีการดังนี้
· เก็บอีเมล์, เอกสารและสิ่งต่างๆที่สำคัญในรูปไฟล์ในคอมพิวเตอร์
· ใช้กระดาษเก่าที่มีที่ว่างเหลือในการปริ้นเอกสารขนาดเล็ก
· ใช้ระบบการสั่งงานออนไลน์
· ส่งต่อข้อมูลหรือเอกสารภายในต่างๆของบริษัทด้วยการใช้เครือข่ายแทนการเดินหนังสือเวียน
· อ่านเอกสารในรูปแบบไฟล์ให้ดีก่อนที่จะปริ้นมันออกมาว่ามันมีความจำเป็นพอหรือไม่ แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็อ่านในคอมพิวเตอร์แทน
ทำโต๊ะทำงานให้สดชื่น
ลองหาต้นไม้เล็กๆมาตั้งไว้ใกล้ๆโต๊ะทำงานของเรา หรือถ้าจะให้ดีกว่านั้นลองหาซื้อมาเยอะๆมาตั้งเผื่อให้กับเพื่อนร่วมงานด้วย เพราะนอกจากจะทำให้อากาศสดชื่นขึ้นแล้ว ยังทำให้บรรยากาศการทำงานดีขึ้นด้วย