ขั้นตอนเรียนต่อ
เรียนในต่างประเทศ : เมื่อมาถึง

กินแบบสุขภาพดีในงานปาร์ตี้แบบเนียนๆ

Food party
1445

วิธีเอาตัวรอดจากอาหารขยะและ การตบะแตกในงานปาร์ตี้

      กี่ครั้งแล้วที่คุณพยายามที่จะรักษาสุขภาพแล้วมันก็กำลังไปได้สวยเสียด้วย แต่เมื่อคืนวันพฤหัสและวันศุกร์มาถึง คุณก็ลงเอยด้วยการไปสังสรรค์กับเพื่อนพร้อมกับมีพิซซ่าจานโตอยู่ในมือ?

      แน่นอนว่ามันดูเป็นไปไม่ได้เลยกับการที่คุณจะใช้ชีวิตกับเพื่อนฝูงไปพร้อมๆกับการทานอาหารเพื่อสุขภาพไปพร้อมๆกัน   แต่โภชนาการจากออสเตรเลีย Susie Burrell ผู้เขียนหนังสือเรื่อง ofLose Weight Fast! ได้ออกมาให้คำแนะนำว่า คุณสามารถทำสองอย่างไปพร้อมๆกันได้ โดยไม่ต้องมาอดอาหารหรือทำดีท็อกซ์เมื่อคุณกลับมาบ้าน

      แล้วถ้าคนที่ชอบสังสรรค์กับเพื่อน อยากจะรักษาสุขภาพไปพร้อมๆกันจะทำอย่างไร? Burrell ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้มา 5 ข้อด้วยกัน คือ

 

1.อย่าออกไปงานสังสรรค์ทั้งๆที่หิว

      คุณอาจจะเคยได้ยินคำแนะนำนี้มาก่อนแล้ว  แต่กลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมนี้มักจะถูกลืมเสมอ  เมื่อเราออกไปงานสังสรรค์ทั้งๆที่ท้องว่าง จะทำให้เสียพลังในการควบคุมความตั้งใจในการเลือกทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์  คุณควรทานอาหารพวกโปรตีนผง, ซุปหรืออะไรเบาๆก่อนออกไปปาร์ตี้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพื่อทำให้ท้องไม่ว่างและจะได้สามารถควบคุมตัวเองได้ดีและไม่หิวจนขาดสติ

2.อย่าสำรวจเมนูอาหาร

      คุณอาจจะเริ่มต้นความตั้งใจด้วยเมนูอาหารที่ถูกหลัก แต่ทันใดที่คุณเหลือบไปมองเห็นอาหารอื่นๆในเมนู อย่างผัดไทย คุณก็จะเริ่มลังเลได้  Burrell แนะนำว่าคุณควรจะอ่านเมนูอย่างเร็ว และเลือกอาหารที่มีส่วนประกอบของโปรตีน,คาร์โบไฮเดรตและผักอย่างเหมาะสม แล้วรีบปิดเมนูลงอย่างทันที  เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณอ่านเมนูไปเรื่อยๆ ทุกอย่างที่อยู่ในนั้นจะดูน่าทานและน่าอร่อยไปหมด และมันจะลงท้ายด้วยคุณจะสั่งอาหารมาแบบผิดๆ  มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่เมื่อเห็น จะเริ่มชอบ และเมื่อชอบก็จะอยากกิน

3.สั่งผักเคียงด้วยทุกครั้งถ้าเป็นไปได้

      Burrell กล่าวว่า คุณจะต้อง...และจะต้องสั่งผักและสลัดทานด้วยทุกครั้ง เพราะทุกครั้งที่คุณออกมาทานอาหารนอกบ้าน คุณมักจะได้รับผักไม่เพียงพอ ดังนั้นคุณควรเพิ่มผักเข้าไปเพิ่มในเมนูของคุณทุกครั้ง อีกทั้งผักยังทำให้คุณไม่ทานอาหารเยอะเกินไปอีกด้วย

4.แบ่งปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ได้รับจากเมนู

      อาหารในร้านอาหารส่วนใหญ่ โดยเฉพาะร้านจานด่วน มักจะมีขนาดอาหารใหญ่เกินความจำเป็น และมันทำให้คุณได้รับคาร์โบไฮเดรตเยอะเกินไป  คุณควรแบ่งมันออก แล้วทานในปริมาณที่เหมาะสม แล้วจากนั้น คุณจะได้สามารถเหลือแคลอรี่ไว้ทานอาหารที่คุณอยากทาน เช่น ของหวาน ได้โดยไม่ได้รับคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลเกินข้อจำกัด

5.เหลืออาหารไว้ในจานบ้าง

      Burrell กล่าวว่าการไม่ทานทุกอย่างที่อยู่ในจานให้หมด มันสามารถช่วยคุณควบคุมความรู้สึกในการทานอาหาร  เพราะเราอยู่ในสังคมที่มีอาหารทานเกินจำเป็น  คุณควรเลือกว่าระหว่างการทานอาหารจนอิ่มเกิน และ ทานอย่างพอดีแล้วเหลือไว้ในส่วนที่ไม่จำเป็น  พฤติกรรมเช่นนี้ สามารถฝึกฝนกันได้เช่นเดียวกับการฝึกกล้ามเนื้อ  มันอาจจะยากในครั้งแรก แต่หลังจากนั้นมันจะง่ายขึ้น

 

ตกลงว่าสามารถสังสรรค์ไปพร้อมๆกับรักษาสุขภาพได้หรือไม่?

      แน่นอนว่า การไปสังสรรค์แล้วได้ทานอาหารอร่อยๆพร้อมกับพูดคุยกับเพื่อนที่คุณรัก มันเป็นเรื่องดี แต่สำหรับคนที่เป็นผู้ที่ยังไม่สามารถควบคุมความตั้งใจของตัวเองได้ และอดใจในการทานอาหารเกินความจำเป็นยังไม่ได้นั้น การหลีกเลี่ยงการไปสังสรรค์ชั่วคราวจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด และในช่วงที่คุณหยุดพักการสังสรรค์ก็ฝึกฝนตัวเองจนกลายเป็นนิสัยและเป็นกิจวัตร จากนั้นแล้วคุณค่อยกลับไปสังสรรค์ได้อย่างที่คุณต้องการ โดยที่คุณจะได้ทั้งสังคมและสุขภาพที่ยอดเยี่ยม

-----------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติม

การออกกำลังสามารถทำให้สมองดีได้อย่างไร? 
อยู่เมืองนอกอย่างปลอดภัย 
วิธีจัดการกับ homesickness 

 

ค้นหาคอร์ส

เลือกประเทศ
โดยระดับการศึกษา*
เกี่ยวกับผู้เขียน

Food party

Ratnang จบนิเทศศาสตร์จุฬา สาขาวิทยุโทรทัศน์ และทำงานเป็นนักเขียนFreelance ตอนนี้กำลังทำปริญญาโท Management Strategy อยู่ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ในเวลาว่าง ชอบถ่ายรูปและท่องเที่ยว

MUST READ

เว็บไซต์ช่วยเขียน Essay ภาษาอังกฤษ ฟรีและดีมีอยู่จริง (เหรอ)

เว็บไซต์ช่วยเขียน Essay ภาษาอังกฤษ  ฟรีและดีมีอยู่จริง (เหรอ?) เคยส่ง Essay ที่รู้สึกมั่นใจมากๆ แต่คะแนนออกมาแย่ หรือส่งอันที่เราคิดว่าทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ แต่คะแนนออกมาดีไหมคะ? บางครั้งการตรวจทานเรียงความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนเอเชียหัวดำๆ อย่างเราก็เป็นเรื่องยาก เพราะนอกจากเราจะเพิ่งปั่นงานเสร็จหลังปวดหัวมาหลายสิบชั่วโมงแล้ว เราอาจจะขาดความแม่นและเป๊ะเรื่องภาษา อืม... ถ้ามีวิธีตรวจสอบ Essay ก่อนจะส่งว่างานของเราดีหรือยัง ก็คงจะดีเนาะ

129843

คู่มือแนะนำการเอาตัวรอดในปีแรกของการเรียนมหาวิทยาลัย

คู่มือแนะนำการเอาตัวรอดในปีแรกของการเรียนมหาวิทยาลัย       คุณอาจจะต้องผ่านการต่อสู้มาอย่างมากมาย ตั้งแต่ การยื่นใบสมัคร ไปจนถึงการสอบสัมภาษณ์ แต่ในที่สุดคุณก็ผ่านพ้นมันมาจนได้ และคุณก็ได้เริ่มการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยสมใจ  แต่แน่นอนว่าการเริ่มต้นชีวิตใหม่นั้น ย่อมมีอะไรที่ทั้งน่าตื่นเต้นและน่ากังวลใจเสมอ  โดยเฉพาะการกังวลว่าจะต้องทำตัวอย่างไรให้แตกต่างกับสมัยเรียนมัธยม และทำอย่างไรให้ดูเป็นผู้ใหญ่มากที่สุด      

28919

อาจารย์ที่ปรึกษา 5 แบบ ที่อาจเจอ เมื่อไปเรียนต่อต่างประเทศ

อาจารย์ “ผู้เชี่ยวชาญระดับโลก” วู้วววว น้องๆ อาจจะดีใจในตอนแรกเมื่อรู้ว่าอาจารย์ที่ปรึกษาของเรานั้นเป็นอาจารย์ที่มีชื่อเสียงและเป็นผู้เขียนหนังสือเรียนที่เราใช้ แต่อย่าลืมว่าชื่อเสียงของอาจารย์มหาวิทยาลัยนั้นย่อมมีการประชุมสัมมนาระดับโลกตามมา บางครั้งอาจารย์อาจจะต้องไปให้สัมภาษณ์วารสารวิชาการหรือหนังสือพิมพ์ จนไม่มีเวลาจะมาช่วยดูวิทยานิพนธ์ให้เราเลยก็ได้ กลายเป็นว่าเราเจออาจารย์ในทีวีบ่อยกว่าในออฟฟิศของมหาวิทยาลัยซะอีก เฮ่ออออ

6403

ทำอะไรตอนเรียน ถึงจะได้งานเร็วตอนเรียนจบ

ทำอะไรตอนเรียน ถึงจะได้งานเร็วตอนเรียนจบ ยิ่งคิดเรื่องอาชีพเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เพราะแค่ทำกิจกรรมหรือเข้าสังคมอาจจะยังไม่เพียงพอต่อการหางาน แต่การมีประสบการณ์ทำงานและการฝึกงานจะช่วยให้เราหางานได้ง่ายขึ้น บทความพวก Student guide ทั่วไป อาจจะแนะนำว่าเราต้องหาหอพักอย่างไร ใช้เงินอย่างไร ทำอาหารอะไรเวลาไปอยู่มหาวิทยาลัย หางานพาร์ทไทม์อย่างไร แต่ไม่มีใครบอกให้เรานึกถึง สิ่งที่เราจะทำหลังจากเรียนจบ คำแนะนำนี้เราอาจจะได้ยินมาแล้วเป็นร้อยๆ ครั้ง

5737