การตลาด คือ การทำโปรโมชั่นให้แก่สินค้าและบริการ เพื่อหวังผลในการดึงดูดใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้หันมาสนใจสินค้า และนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของสินค้าและบริการนั้นๆ ทุกวันนี้พัฒนาการของเทคโนโลยี ทำให้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ค, ทวิตเตอร์, อินสตราแกรม หรือยูทูป ถูกใช้เป็นเครื่องมือการตลาดที่ได้รับความนิยม และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โลกของการตลาดในปัจจุบันกำลังเข้าสู่ยุคของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ พฤติกรรมการรับสื่อของผู้บริโภคยุคใหม่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด และพวกเขาเริ่มเชื่อใจนักการตลาดน้อยลง จึงนับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของนักการตลาดยุคใหม่ ที่จะต้องแสวงหาไอเดียใหม่ๆ ในการทำแคมเปญเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
หากคุณสนใจและมองว่าอาชีพในด้านการตลาดเป็นสิ่งที่ท้าทาย และรู้สึกหลงใหลในแคมเปญการตลาดที่สามารถส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคได้ คอร์สนี้ก็น่าจะเหมาะสำหรับคุณ
ผู้ที่จะประสบความสำเร็จในการเรียนด้านการตลาด ควรเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ ควบคู่ไปกับทักษะการคิดอย่างมีตรรกะ ต้องสามารถทำความเข้าใจเรื่องสถิติทางการตลาดได้โดยไม่งงกับตัวเลข และเชี่ยวชาญในการคิดวิเคราะห์ งานของคุณคือการสร้างแคมเปญการตลาดที่แตกต่างจากคู่แข่ง และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้อย่างตรงใจพวกเขา
ผู้เรียนจะต้องกระตือรือร้นในการติดตามข้อมูลทางการตลาดอยู่เสมอ และต้องแบ่งเวลานอกห้องเรียนเพื่อทำวิจัยในหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตลาด คนที่สนใจเรียนคอร์สนี้ ควรเป็นคนที่จัดการกับเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพร้อมทำงานหนักตามที่ได้รับมอบหมาย
บัณฑิตด้านการตลาดส่วนใหญ่ มักเริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเป็นผู้ช่วยในแผนกการตลาด ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยเริ่มต้นอยู่ที่ 19,618 ปอนด์ต่อปี (ประมาณ 932,000 บาท) รายได้ของนักการตลาดขึ้นอยู่กับประสบการณ์และความสามารถ หากไต่เต้าจนได้เป็นถึงผู้บริหารระดับสูง อาจมีรายได้สูงถึง 30,000 ปอนด์ต่อปี (ประมาณ 1,425,000 บาท) อาจมากน้อยต่างกันขึ้นอยู่กับค่าครองชีพในแต่ละพื้นที่
นอกจากงานในแผนกการตลาดแล้ว บัณฑิตยังสามารถทำงานเป็นก็อปปี้ไรเตอร์ในบริษัทโฆษณา ที่ปรึกษาด้านโซเชียลมีเดีย และนักวิจัยการตลาดได้อีกด้วย
คอร์สนี้จะสอนให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะในการสื่อสารที่ชัดเจน และความสามารถในการวางแผนและคิดกลยุทธ์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ การขาย การจัดการตราสินค้า การดูแลระบบ และการบริการลูกค้า
วิชาด้านการตลาดมีมหาวิทยาลัยเปิดสอนหลายแห่ง โครงสร้างหลักๆ ของหลักสูตรส่วนใหญ่ไม่ต่างกันมากนัก แต่ก็มีรายละเอียดบางอย่างที่มหาวิทยาลัยแต่ละที่อาจจะสอนไม่เหมือนกัน หรือเน้นความสำคัญของหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งไม่เท่ากัน ซึ่งคุณเลือกให้เป็นประโยชน์ต่องานที่ต้องการทำในอนาคตมากที่สุด
คุณควรเลือกมหาวิทยาลัยที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับบริษัทชั้นนำด้านการตลาด เพื่อประโยชน์ในการฝึกงาน หรือการขอข้อมูลเพื่อใช้ทำวิจัยทางการตลาด และยังจะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้ทำงานกับบริษัทที่ดีในอนาคตอีกด้วย ประสบการณ์การทำงานเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับอาชีพด้านนี้ คุณควรหาโอกาสพัฒนาตัวเองอยู่เสมอในระหว่างเรียน เข้าร่วมโครงการอบรม หรือการแข่งขันต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตลาด
สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การเลือกหลักสูตรคือสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัย คุณควรพิจารณาให้รอบคอบ เพราะคุณต้องจากบ้านไปไกล เพื่ออยู่ที่นั่นเป็นเวลาหลายปี การได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ และทำความรู้จักกับผู้คนที่หลากหลาย เป็นส่วนสำคัญมากในชีวิตนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเมืองใหญ่ที่คึกคัก มีกิจกรรมให้ทำมากมาย หรือเมืองเล็กเงียบสงบ บรรยากาศเป็นกันเอง ก็ล้วนแล้วแต่มีเสน่ห์ไปคนละแบบ คุณควรเลือกสถานที่ที่เหมาะกับบุคลิกภาพของตัวเอง เพื่อจะได้พัฒนาตัวเองอย่างเต็มที่ทั้งในด้านวิชาการและการเข้าสังคม
ก่อนยื่นใบสมัคร อย่าลืมตรวจเช็คคำถามสำคัญต่อไปนี้ เกรดของคุณผ่านเกณฑ์การรับสมัครไหม? คุณมีปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันหรือไม่? ถ้ามีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ควรมองหามหาวิทยาลัยที่มีทุนสนับสนุนสำหรับนักศึกษาขาดแคลนไว้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งด้วย