ขั้นตอนเรียนต่อ
สหราชอาณาจักร: การหางานและอาชีพ

ส่องแคมเปญการตลาดที่เจ๋งที่สุดจากเกาะอังกฤษ

share image
212

Big Ben, อากาศที่อึมครึม ฟิชแอนด์ชีพส์ และผู้คนที่แสนจะสุภาพ พูดถึงสิ่งเหล่านี้แล้วหลายคนคงจะพอนึกออกใช่มั้ยคะว่าเรากำลังจะกล่าวถึงประเทศอะไรกัน ติ๊กต่อกๆ...แต่นแต๊น ถูกต้องค่า เรากำลังจะพูดถึงสหราชอาณาจักรนั่นเอง

 

แต่นอกจากสิ่งขึ่นชื่อต่างๆ ด้านบนแล้ว ที่นี่เค้ายังมีชื่อเสียงโด่งดังในด้านอื่นๆ อีกมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ การตลาดและการโฆษณาของเค้า ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าทั้งครีเอท เก๋ไก๋ และมีประสิทธิภาพมากๆ หลายๆ แคมเปญก็ชนะรางวัล หรือกลายเป็น viral ให้ได้พูดถึงกันแบบข้ามทวีปกันไปเลย

 

พวกเราชาว Hotcourses Thailand ก็เลยขอเอาตัวอย่างแคมเปญที่เห็นแล้วต้องอ้าปากค้าง เพราะทึ่งและอึ้งในความครีเอทสุดๆ มาให้ทุกคนได้ดูกันค่ะ พร้อมแล้วไปดูกันเล้ย

 

 

KFC ในวันที่เคเอฟซี ไม่มีไก่

 

ใครเลยจะไปนึกกันว่าร้านอาหารแฟรนไชส์ใหญ่บิ๊กเบิ้มระดับเคเอฟซี จะมีวันที่สะดุดล้มอย่างจัง เมื่ออยู่ๆ การขนส่งลำเลียงเนื้อไก่เกิดปัญหา ทำให้ไม่สามารถส่งวัตถุดิบสำคัญไปยังร้านต่างๆ เพื่อจะให้บริการลูกค้าได้ สาขาต่างๆ เหล่านั้นจึงต้องทำการปิดร้านเพื่อแก้ปัญหาชั่วคราวกันไปก่อน (ก็ไม่มีไก่แล้วจะขายอะไรล่ะเนอะ) แน่นอนว่าเรื่องใหญ่เบอร์นี้ก็เลยกลายเป็นข่าวใหญ่ครึกโครมกันไปทั่วเกาะอังกฤษ เสียทั้งหน้า เสียทั้งรายได้ โถ สงสารเค้าอยู่เหมือนกันนะ

 

แต่แล้วเคเอฟซีก็พลิกสถานการณ์ เปลี่ยน“งานเข้า” ให้กลายเป็น “งา่นเก๋” เพราะหลังจากเหตุการณ์น่าอับอายครั้งนี้ ทางบริษัทก็ออกแบบโฆษณาลงบนสื่อต่างๆ ด้วยการเปลี่ยน KFC ให้เป็น FCK (หรือ F*uk นั่นเอง) เป็นการบอกตรงๆ ว่าเคเอฟซีก็มีวันมหาซวยกับเค้าเหมือนกัน พร้อมกับข้อความขอโทษขอโพยลูกค้ายาวเหยียดแต่จริงใจ ที่เรียกเสียงฮือฮาจากสื่อและมหาชนไปได้อย่างถล่มทลาย อ่ะ ปรบมือให้รัวๆ กับการออกมายอมรับผิด แถมดีไซน์โฆษณากัดตัวบริษัทเองได้เจ็บแสบถึงใจดีเหลือเกิน

 

 

ค้นหาคอร์สการตลาดดีๆ จากมหาลัยในสหราชอาณาจักรที่นี่  

 

 

 

Greggs อย่าตัดสินกันแค่ภายนอก 

 

ใครที่ตั้งรกรากอยู่ที่อังกฤษหรือมาที่นี่บ่อยๆ อาจจะคุ้นเคยกับร้านขายอาหารแบบสะดวกซื้อนามว่า Greggs กันอยู่อย่างดีเลยใช่มั้ยคะ? เพราะร้านนี้เค้าขึ้นชื่อเรื่องอาหารราคาถูกแสนถูก และเค้าก็ขายอะไรที่ซื้อไปทานได้ง่ายๆ อย่างพาย แซนด์วิช ขนมต่างๆ นานา แต่ก็เพราะความที่ราคาค่อนข้างถูกนี่แหละ ทำให้สินค้าของเค้าก็ไม่ได้เริ่ดหรูอลังการเหมือนอย่างร้านอื่นๆ หรือจะพูดกันตรงๆ สำหรับบางคนก็จะเมินร้านนี้ไปด้วยซ้ำ เพราะเชื่อว่าอาหารไม่ได้มีคุณภาพที่ดีอย่างที่ควรจะเป็น อ่ะ อันนี้ก็แล้วแต่คนอ่ะเนอะ

 

แต่เมื่อไม่นานมานี้ Greggs ก็พยายามปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์ของตัวเอง จากที่เคยเป็นแค่อาหารสะดวกซื้อแต่ไม่ได้เน้นสายสุขภาพมากนัก ก็เริ่มขยับมาขายสลัด โยเกิร์ตผลไม้ พาสต้าบ้าง พร้อมโฆษณาว่าอาหารเค้ามีคุณภาพเหมือนกันเน้อ แต่ก็ยังแก้ภาพลักษณ์ไม่ได้มากอยู่ดี  ก็คนเค้าติดภาพร้านสะดวกซื้อราคาถูกไปแล้วน่ะสิ

 

ทางบริษัทรู้ซึ้งถึงปัญหานี้ดี ก็เลยลองจัดแคมเปญพิเศษ แฝงตัวเข้าไปในเทศกาลอาหารที่เต็มไปด้วยเหล่านักชิมตัวยง แต่ไม่ได้ไปโต้งๆ นะ เค้าแอบเปลี่ยนชื่อร้านให้เป็น “Gregory & Gregory”

 เปลี่ยนโลโก้ร้าน ทำให้ดูหรูหราอลังการ แล้วก็เข้าไปเสิร์ฟอาหารต่างๆ ซึ่งเป็นสินค้าภายในร้านเอง แล้วให้คนมาลองชิม ผลปรากฎว่าลูกค้าชิมแล้วก็ชมเปาะกันไม่หยุด ว่าอาหารอร่อย คุณภาพดี ติดอกติดใจกันยกใหญ่ จากนั้นก็ค่อยเฉลยตอนท้ายว่าไม่ใช่ใครที่ไหน Greggs เองจ้า ทำเอาคนชิมช๊อคไปตามๆ กัน 

 

 

เครดิทภาพจาก Chroniclelive 

 

อ่านเรื่องน่าสนใจ >> ทำไมถึงเรียนการตลาดที่ลอนดอน

 

CALM (project 84) คิดมากเพื่อคนจะคิดสั้น

 

หนึ่งในปัญหาสุขภาพที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ ในเกาะอังกฤษก็คือปัญหาสุขภาพจิต และที่น่าเศร้าคือหลายๆ ครั้งคนที่ประสบปัญหาเหล่านี้เค้าเลือกทางออกด้วยการจบชีวิตตัวเอง นี่ก็มีตัวเลขเฉลี่ยออกมาด้วยว่าในแต่ละอาทิตย์นั้นมีอัตราการฆ่าตัวตายในผู้ชายอังกฤษสูงถึง 84 คนเลยเขียว

 

แคมเปญจากองค์กรการกุศล  CALM (The Campaign Against Living Miserably) ที่เป็นองค์กรป้องกันการฆ่าตัวตายของผู้ชายโดยเฉพาะนี้ก็เกิดขึ้นเพื่อต้องการให้คนตระหนักถึงปัญหานี้ และบอกไปยังคนที่จะยังคิดสั้นว่า ทุกอย่างยังมีทางแก้ไขนะ อย่าเพิ่งคิดสั้น แต่จะให้เขียนข้อความลงบนสื่อต่างๆ มันก็อาจจะไม่อิมแพคพอ แคมเปญนี้เค้าเลยเล่นเบอร์ใหญ่ ทำรูปปั้นขนาดเท่าคนจริง 84 คน แล้วนำไปตั้งไว้บนดาดฟ้าของตึกสถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่อย่าง ITV โดยสองพิธีกร Holly Willoughby และ Phillip Schofield ก็นำมาพูดในรายการช่วงเช้ายอดฮิตของเค้าด้วย

 

ผลของแคมเปญนี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดี เพราะทำให้มีคนติดต่อ CALM เพื่อขอความช่วยเหลือมากขึ้นถึง 34%

 

 

 

Virgin train อะโวคาโดสารพัดประโยชน์

 

หลังจากโดนถล่มเพราะตั๋วเดินทางราคาพิเศษสำหรับผู้โดยสารอายุ 26-30 ปีมีจำนวนจำกัดมากถึงมากที่สุด และทำให้หลายๆ คนพลาดตั๋วนี้ไปอย่างน่าเสียดาย ทาง Virgin ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่รีบออกแคมเปญมารับขวัญผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่อดได้ตั๋วนี้ ด้วยการเสนอ  Avocard(o) หรือการนำอะโวคาโดมาแลกเป็นส่วนลดได้นั่นเอง โอ้โห แหวกแนวสุดๆ ไปเลย

 

และเพราะอะโวคาโดเป็นผลไม้ (เอ๊ะ หรือผัก) ที่หาซื้อได้ง่าย รวมทั้งเป็นที่นิยมในกลุ่มวัย 25 ปีขึ้นไป (ตามกลุ่มเป้าหมายเป๊ะๆ) ก็เลยได้รับผลตอบรับอย่างดีเยี่ยม ผู้คนก็พากันพกอะโวคาโดมาขอรับส่วนลด ทาง Virgin ขายตั๋วได้เพิ่ม แถมไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย ทางผู้โดยสารก็ได้ส่วนลด อันนี้วิน-วินกันไปทั้ง 2 ฝ่ายเลยจริงๆ

 

ป.ล. แคมเปญนี้จบไปแล้วนะจ๊ะ ใครซื้ออะโวคาโดไป ตอนนี้ไม่ได้ลดแล้วนะ

 

 

 

 

Twitter แอคเค้าท์ผิด ชีวิตเปลี่ยน

 

ต้องเกริ่นก่อนว่าในช่วงคริสต์มาสของที่อังกฤษเนี่ย จะเป็นช่วงที่มีโฆษณาแนว feel good อบอุ่นหัวใจออกมาแข่งขันกันอย่างดุเดือดสุดๆ และผู้ที่ครองตลาด(และหัวใจของผู้ชมส่วนใหญ่) ในเวลานี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากห้างสรรพสินค้าเบอร์ต้นๆ ของอังกฤษที่มีชื่อว่า John Lewis ห้างนี้เค้าขายแต่ของคุณภาพดีมาก สินค้าสวยๆ เก๋ๆ ราคาค่อนข้างสูง แต่ก็เป็นที่นิยมของชาวอังกฤษเพราะของเค้าดีสมราคาจริง นอกจากของจะดีแล้ว ทุกๆ ช่วงคริสต์มาส ทาง John Lewis ก็จะออกโฆษณาน่ารักๆ ดูแล้วบางทีก็อมยิ้ม บางทีก็น้ำตารื้น มาให้ชาวบริทส์ได้หลงใหลได้ปลื้มกันทุกปี นี่ปีนี่เราก็รอดูกันว่าจะออกมาแนวไหนน้า

 

เอาล่ะ เกริ่นไปซะไกล กลับมาเข้าเรื่องต่อเนอะ

 

ก็เพราะว่าห้างนี้เค้าดังสุดๆ แบบนี้แหละ ช่วงคริสต์มาสเลยมีคนทวีตหาห้างนี้กันบ่อยๆ และบริษัทโซเชียลมีเดียนกฟ้าที่เราแสนคุ้นเคยก็เห็นโอกาสอันดี ที่จะแย่งชิงความเด่นจาก John Lewis มาบ้าง เค้าก็เลยทำโฆษณาตลกๆ ตัวนึงออกมา เล่าถึงหนุ่มใหญ่วัยกลางคนคนหนึ่งที่เป็นอาจารย์สอนระดับมหาลัยอยู่ในอเมริกา ที่ดันชื่อว่า John Lewis และเป็นผู้ครอบครองแอคเค้าท์ @JohnLewis (ที่ไม่ใช้ห้าง) ในทวิตเตอร์ พอจะเดาเรื่องออกรึยังจ๊ะ?

 

ใช่ค่ะ ในโฆษณาก็แสดงให้เห็นว่าถึงช่วงคริสต์มาสทีไร ทวิตเตอร์ของหนุ่มคนนี้โดนถล่มทู้กที เพราะทุกคนต่างก็คิดว่านี่คือทวิตเตอร์ของห้างใหญ่บึ้มห้างนั้น ดูแล้วก็เห็นใจคุณจอห์นตัวจริงไม่น้อย ปิดท้ายที่ทวิตเตอร์ใส่แฮชแท็ก NotARetailStore เข้าไป แน่นอนว่าแฮชแท็กนี้ฮอตฮิตติดลมบน สร้าง traffic ให้ทวิตเตอร์ได้เพียบสมใจเค้าเลยล่ะ

 

 

เป็นไงบ้างคะกับแคมเปญโฆษณาที่เราเลือกมาฝาก ชอบตัวไหนกันบ้างเอ่ย 
 

**สนใจคอร์สการตลาดหรือโฆษณาจากประเทศระดับ "ตัวแม่" ที่เป็นศูนย์กลางด้าน Marketing จิ้มลิ้งค์ข้างล่างเลยจ้ะ

▶ ดูคอร์สการตลาดจากมหาลัยในอังกฤษ

▶ ดูคอร์สการตลาดจากมหาลัยในอเมริกา

 

ส่วนใครอยากเรียนแต่ยังไม่รู้จะเริ่มอะไรยังไง อยากหาคนปรึกษา ติดต่อเรามาได้ตามลิ้งค์ข้างล่างนี้ ฟรีเลยจ้า

 

 

 

Source: Meltwater

 

      

 

Study in the UK

ฟรี

คู่มือเรียนต่ออังกฤษ

เรื่องอื่นๆที่ไม่ควรพลาดในเล่มเราได้รวบรวมบทความที่สำคัญเกี่ยวกับเรียนต่ออังกฤษอาไว้ทั้งหมด

ดาวน์โหลด EBOOK

ค้นหาคอร์ส

สหราชอาณาจักร
โดยระดับการศึกษา*
เกี่ยวกับผู้เขียน

author image

ศิษย์เก่าคณะวารสารศาสตร์ฯ ธรรมศาสตร์ ที่พลิกมาเรียนต่อด้านการตลาดที่ King’s College London ก่อนจะจับพลัดจับผลูมาทำงานด้าน communication เต็มตัวในอังกฤษ