ข้อมูลหลักสูตรวิศวกรรมการบินและอวกาศ
สาขาวิชานี้เกิดขึ้นจากการผสมผสานความรู้หลายศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นอากาศพลศาสตร์ โครงสร้างและวัสดุ เครื่องกล ระบบควบคุมการบิน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบและวิเคราะห์ยานพาหนะที่สามารถเคลื่อนที่ในอากาศและอวกาศ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วรูปแบบการเรียนการสอนจะมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติควบคู่กันไป เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าใจว่าการสร้างเครื่องบินหนึ่งลำต้องคำนึงถึงปัจจัยอะไรบ้าง แต่ละชิ้นส่วนมีหน้าที่อย่างไร และมองเห็นภาพรวมของอุตสาหกรรมการบิน
คุณสมบัติของผู้เรียน
- มีความทะเยอทะยาน ชอบความท้าทาย และมีความคิดสร้างสรรค์
- มีความชำนาญในการแก้ปัญหาและมีหัวทางด้านเทคนิค
- มีความรับผิดชอบสูง ละเอียดรอบคอบ ทำงานภายใต้ความกดดันได้ดี
- ชื่นชอบการรื้อชิ้นส่วนอุปกรณ์เพื่อค้นหาการทำงานว่าเป็นเช่นไร
- สนใจเครื่องจักร เครื่องกล และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย
- สนใจแบบจำลองคอมพิวเตอร์และการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยออกแบบ
- ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการควบคุมทางอากาศและตรรกะในการผลิตเครื่องบิน
- มีความเชี่ยวชาญในวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และภาษาอังกฤษ
สาขาวิชาย่อย
1. หลักการอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics)
ศึกษาเกี่ยวกับแรงของอากาศที่ส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของเครื่องบิน
2. ความรู้ทางโครงสร้างอากาศยาน (Structures)
ศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างของเครื่องบิน การเลือกใช้วัสดุ ไปจนถึงการประกอบเครื่องบิน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดเป็นเรื่องสำคัญ
3. พื้นฐานของระบบขับดัน (Propulsion)
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการออกแบบเครื่องยนต์ที่ทำให้เครื่องบินสามารถเอาชนะแรงต้านและมีพลังในการขับเคลื่อนเต็มสมรรถนะ
4. ระบบควบคุมอากาศยาน (Dynamics & Control Systems)
ศึกษาเกี่ยวกับกลไกการควบคุมและการตอบสนองของเครื่องบิน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดทิศทางการบิน
วิชาหลักที่เรียน
ความรู้พื้นฐานที่นักศึกษาสาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศต้องเรียน มีความใกล้เคียงกับสาขาวิศวกรรมเครื่องกล แต่จะมีวิชาเฉพาะบางส่วนที่แตกต่างกันออกไป
- พื้นฐานวิศวกรรมอากาศยาน
- อากาศพลศาสตร์
- เครื่องยนต์และการขับดันอากาศยาน
- โครงสร้างอากาศยาน
- เทคโนโลยีอวกาศและดาวเทียม
- เทคโนโลยีการบิน
- การจัดการการบิน
- วัสดุอากาศยาน
- การออกแบบระบบอากาศยาน
- การซ่อมบำรุงอากาศยาน
อาชีพน่าสนใจ
- เจ้าหน้าที่บริหารจัดการการจราจรทางอากาศ
- เจ้าหน้าที่บริหารการจัดการอุตสาหกรรมและธุรกิจการบินและอวกาศ
- เจ้าหน้าที่ควบคุมมาตรฐานการเดินอากาศ
- วิศวกรโครงสร้างอากาศยาน
- วิศวกรฝ่ายวางแผนการซ่อมบำรุงอากาศยานและชิ้นส่วนประกอบ
- วิศวกรโครงการ
- วิศวกรเครื่องจักรใหญ่
- วิศวกรออกแบบและสร้างอากาศยาน เครื่องยนต์เจ็ท ดาวเทียม
- วิศวกรควบคุมวงโคจรและสถานีดาวเทียม
หากเป็นงานที่ตรงสาย ส่วนใหญ่งานของวิศวกรการบินในประเทศไทยจะเกี่ยวข้องกับการซ่อมบำรุงอากาศยานเป็นหลัก หรือผลิตเครื่องบินเล็กเพื่อใช้ในงานสื่อสาร เกษตรกรรม สำรวจทรัพยากรธรรมชาติ และงานทางการทหาร แต่ถ้ามีโอกาสศึกษาต่อระดับที่สูงขึ้นและทำงานในต่างประเทศ ขอบเขตงานก็จะกว้างขวางขึ้น เช่น ทำงานกับบริษัทผลิตเครื่องบินขนาดใหญ่หรือองค์กรระดับโลกอย่างนาซ่าได้
แนวโน้มในอนาคต
ปัจจุบันทั่วโลกมีสายการบินพาณิชย์อยู่ประมาณ 300 แห่ง รวมแล้วมีเครื่องบินพาณิชย์ 27,000 ลำ และมีการคาดการณ์ว่าในปี ค.ศ.2022 น่าจะเพิ่มจำนวนไปถึง 35,600 ลำ ส่วนหนึ่งก็มาจากความนิยมในการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก และแน่นอนว่าความต้องการบุคลากรด้านวิศวกรรมการบินย่อมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้การเรียนสาขาวิชานี้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียว
เรียนต่อวิศวกรรมการบินและอวกาศในต่างประเทศ
ปัจจุบันมีหลายประเทศทั้งในแถบอเมริกา ยุโรป และเอเชียที่เปิดสอนสาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ ไม่ว่าจะเป็น
โปรดคลิกที่ชื่อประเทศเพื่อดูรายชื่อมหาวิทยาลัย
--------
อ่านเพิ่มเติม