ขั้นตอนเรียนต่อ
เรียนในต่างประเทศ : แนะนำหลักสูตรและสาขา

ข้อมูลหลักสูตรการตลาด

1722

การตลาดคืออะไร?

การตลาด หรือ มาร์เก็ตติ้ง (Marketing) คือ การทำโปรโมชั่นให้แก่สินค้าและบริการ เพื่อดึงดูดใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้หันมาสนใจสินค้า และนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของสินค้าและบริการนั้นๆ ทุกวันนี้พัฒนาการของเทคโนโลยี ทำให้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม หรือยูทูบ ฯลฯ ถูกใช้เป็นเครื่องมือการตลาดที่ได้รับความนิยม และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โลกของการตลาดในปัจจุบันกำลังเข้าสู่ยุคของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เพราะพฤติกรรมการรับสื่อของผู้บริโภคยุคใหม่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด และพวกเขาเริ่มเชื่อใจนักการตลาดน้อยลง จึงนับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของนักการตลาดยุคใหม่ ที่จะต้องแสวงหาไอเดียใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์แคมเปญเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

 

คุณสมบัติของนักการตลาดที่ดี

ผู้ที่จะประสบความสำเร็จในการเรียนด้านการตลาดควรเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ควบคู่ไปกับทักษะการคิดอย่างมีตรรกะ ต้องสามารถทำความเข้าใจเรื่องสถิติทางการตลาดได้โดยไม่งงกับตัวเลขและเชี่ยวชาญในการคิดวิเคราะห์ เพราะงานของคุณคือการสร้างแคมเปญการตลาดที่แตกต่างจากคู่แข่ง และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้อย่างตรงใจพวกเขาเหล่านั้น ใครที่สนใจงานด้านการตลาดลองสำรวจดูว่าคุณมีคุณลักษณะเหล่านี้หรือไม่

  • สนใจใฝ่รู้ในสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว ใครที่รู้สึกวย่าตัวเองคุณมีลักษณะของคนที่จะเป็นนักการตลาดที่ดีรึเปล่า
  • ติดตามกระแสโลกอยู่เสมอ  ติดตามอย่างเดียวไม่พอยังต้องคิดตามด้วยว่าทำไมสิ่งนั้นจึงเกิดขึ้น
  • ชอบวางแผนและแสวงหาวิธีใช้ประโยชน์ใหม่ๆจากสิ่งเดิมๆ หรือประโยชชน์เดิมจากสิ่งใหม่ๆ
  • มีความคิดสร้างสรรค์ ช่างสังเกตและสนุกกับการขบคิดประเด็นต่างๆ รอบๆ ตัว อะไร? ทำไม? อย่างไร?   
  • ชอบดูแนวโน้ม คิดไวก่อนทำก่อนคนอื่น
  • มั่นใจในตัวเอง กล้าคิดกล้าทำ คล่องแคล่ว
  • ทำงานภายใต้ความกดดันได้ดี
  • สนุกกับการแข่งขัน ทะเยอทะยานในการบรรลุเป้าหมาย
  • สามารถทำงานเป็นทีมได้ดี เพราะการวางแผนการตลาดให้สำเร็จลุล่วงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย

 

นักการตลาดทำอะไรและมีเป้าหมายอย่างไร

หากจะอธิบายให้เข้าใจง่ายและเห็นภาพชัดเจน การตลาดก็เหมือนการจีบใครสักคน ซึ่งคุณจะต้องพยายามทำทุกวิถีทางให้อีกฝ่ายรับรักเราให้ได้ โดยใช้เครื่องมือสื่อสารทั้งออนไลน์และออฟไลน์  รวมถึงต้องเอาใจใส่คอยติดตามความเป็นไป สืบรู้มาให้ได้ว่าเขาชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ชอบเดินทางไปที่ไหน รับสื่ออะไรบ้าง เพื่อหาหนทางเอาชนะใจและปิดการขายกับลูกค้าให้ได้ในที่สุด รายละเอียดงานด้านการตลาดของสินค้าและบริการแต่ละประเภทย่อมมีความแตกต่างกันออกไป แต่โดยส่วนมากแล้วนักการตลาดก็มักจะต้องทำหน้าที่ดังต่อไปนี้ 

  • ศึกษาข้อมูลสินค้าของตนเองและคู่แข่งอย่างละเอียด เพื่อนำมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดด้อย และประเมินสถานการณ์ว่าเราจะเอาชนะคู่แข่งได้อย่างไร 
  • สำรวจกลุ่มเป้าหมายทั้งในแง่ของจำนวน ลักษณะทางกายภาพ สถานะทางสังคม และข้อมูลทางจิตวิทยา
  • ประชุมร่วมกับทีมเพื่อวางแผนและเขียนแผนการตลาด สำหรับใช้ในการประชาสัมพันธ์และทำกิจกรรมส่งเสริมการขายของสินค้าหรือบริการ
  • ติดตามและประเมินผลหลังจากดำเนินการตามแผนการตลาดเรียบร้อยแล้ว เพื่อสรุปข้อมูลส่งให้ผู้บริหารพิจารณา

 

ประเภทของงานด้านการตลาด

  • การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด
  • การวิจัยตลาด
  • การวิเคราะห์ตลาด
  • การตลาดดิจิตอล
  • การตลาดระหว่างประเทศ
  • การตลาดเพื่อองค์กรไม่แสวงหากำไร
  • การจัดกิจกรรมทางการตลาด
  • การตลาดขายปลีก - ขายส่ง
  • ที่ปรึกษาด้านการตลาด
  • การสื่อสารการตลาด
  • การโฆษณา
  • การประชาสัมพันธ์
  • นักวิชาการด้านการตลาด

 

ปัจจุบันงานด้านการตลาดมีหลากหลายเนื่องจากเทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบแตกย่อยลงไป เวลาหางานในต่างประเทศคุณอาจเจอคำศัพท์ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน หรือไม่แนใจว่าบริษัทผู้จ้างหมายถึงอะไร โดนเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป และประเทศในเอเชียที่เทคโนโลยีเจริญมาก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ฯลฯ เรารวบรวมคำศัพท์เฉพาะด้าน เกี่ยวกับงานด้านการตาดในต่างประเทศดังนี้

Digital marketing / online marketing 
รูปแบบงานด้านการตลาดที่อาศัยออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการสื่อสาร

Content marketing
การสร้างเนื้อหาในรูปแบบต่างๆ เช่น ภาพถ่าย อินโฟกราฟิก บทความ วิดีโอ เพื่อเอื้อประโยชน์แก่วัตถุประสงค์ด้านการตลาด

PPC marketing
PPC ย่อมาจาก Pay per click เป็นการทำการตลาดด้วยการลงโฆษณาในหน้าแสดงผลการค้นหาของ Search engine เช่น Google , Yahoo

SEM (search engine marketing)
การทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ต

Social media marketing
การทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Twitter, Instagram

คำศัพท์เกี่ยวกับงานด้านการตลาดเหล่านี้ควรรู้ไว้ เพื่อที่คุณจะได้เข้าใจชัดเจนว่างานนั้นทำอะไร และถึงแม้คุณจะไม่เคยมีประสบการณ์มาก็เป็นโอกาสดีที่คุณจะถามกับบริษัทถึงงานส่วนนั้น

 

หลักสูตรการตลาดที่คนไทยนิยมเรียนในต่างประเทศ

 

มหาวิทยาลัยต่างประเทศที่มีชื่อเสียงในสาขาวิชาการตลาด

Harvard Business School

วิทยาลัยธุรกิจระดับอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์ดวาร์ด ตั้งอยู่ที่เมืองบอสตัน รัฐเมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

Yale School of Management

วิทยาลัยเอกชนภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัยเยล เน้นสอนระดับปริญญาโทและเอกเป็นหลัก ตั้งอยู่ที่เมืองนิวฮาเวน รัฐคอนเนตทิคัต ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

Stanford Graduate School of Business

วิทยาลัยบริหารธุรกิจภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ตั้งอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอก

 

Said Business School

สถาบันสอนธุรกิจอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ตั้งอยู่ที่เมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ

 

London Business School

วิทยาลัยธุรกิจที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมืองที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นศูนย์กลางการพาณิชย์อันดับหนึ่งของโลก อีกทั้งยังรุ่มรวยด้านศิลปวัฒนธรรมไม่แพ้เมืองอื่นๆ

 

University of Tokyo

มหาวิทยาลัยวิจัยชั้นแนวหน้าซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความเข้มข้นทางวิชาการ จึงเป็นศูนย์รวมของนักศึกษาหัวกะทิจากทั่วประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลก ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

Seoul National University

มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ ตั้งอยู่ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ที่นี่มีวิทยาลัยบริหารธุรกิจ (College of Business Administration) ซึ่งเปิดสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอก

 

National University of Singapore

มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ สถาบันอุดมศึกษาแห่งนี้มีวิทยาลัยการบริหาร ซึ่งเปิดสอนสาขาวิชาด้านธุรกิจโดยเฉพาะ ตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอก

 

University of Hong Kong

นอกจากมีคุณภาพการเรียนการสอนที่เป็นเลิศแล้ว มหาวิทยาลัยยังตั้งอยู่ในย่านธุรกิจ ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้บรรยากาศการทำงานของธุรกิจหลายประเภท อีกทั้งยังเหมาะกับผู้ที่สนใจการทำธุรกิจกับจีนด้วย

 

บทความน่าสนใจสำหรับการอ่านเพิ่มเติม

ค้นหาคอร์ส

เลือกประเทศ
ปริญญาตรี
เกี่ยวกับผู้เขียน

คำแนะนำเรื่องคอร์สและสถาบัน...