
เรียน Branding ที่อังกฤษ มีอะไร เป็นอะไรได้บ้าง
>> หลักสูตร Brand management ในต่างประเทศ <<
>> ทุนการศึกษาด้านธุรกิจในอังกฤษ <<
ทุกวันนี้รอบตัวเรารายล้อมไปด้วยสินค้าแบรนด์ดังต่างๆ ตั้งแต่คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ไปจนถึงอาหารที่เราทานและร้านเสื้อผ้าที่เราชอบแวะเป็นประจำ บางทีเราชอบแบรนด์บางแบรนด์มากกว่าอีกแบรนด์หนึ่งโดยไม่มีเหตุผล สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่แสดงถึงความสำเร็จของนักสร้างแบรนด์ที่อยู่เบื้องหลังสินค้ายี่ห้อต่างๆ
ทำไม Branding ถึงสำคัญต่อทุกธุรกิจองค์กร
ในสมัยก่อนสินค้าก็คือสินค้า น้ำดื่มคือน้ำดื่ม เสื้อผ้าคือเสื้อผ้า แต่หลังจากที่มีผู้ผลิตสินค้ามากขึ้น ผู้บริโภคเริ่มมีสิทธิ์เปรียบเทียบและเลือกซื้อสินค้ามากกว่าแต่ก่อน จุดนี้เองที่การจัดการตราสินค้า (Brand management) เริ่มมีความสำคัญกับเจ้าของสินค้าและบริการ เพราะการสร้างแบรนด์ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ช่วยสร้างความแตกต่าง และทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น ลองนึกถึงเวลาเราเลือกซื้อโทรศัพท์ มีแบรนด์อะไรอยู่ในใจเราบ้าง (iPhone, Samsung, Nokia?) แบรนด์เหล่านี้มีความแตกต่างกันอย่างไร และอะไรในแบรนด์เหล่านี้ทำให้เราเลือกซื้อ
แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมีอะไรที่เหมือนกัน? ถ้าเราลองนึกถึง Apple, Google, Coca Cola, Microsoft หรือ McDonalds เราจะนึกถึงภาพ โลโก้ หรือสโลแกนได้ชัดเจน เราสามารถจดจำได้ว่าแต่ละแบรนด์มีสินค้าอะไร และส่วนใหญ่แบรนด์ดังเหล่านี้มักจะมีความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาดเดียวกันไม่ว่าจะเป็นด้านคุณภาพของสินค้าหรืออารมณ์ ความรู้สึกที่เรามีต่อแบรนด์ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ส่งผลให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ
เรียนต่อด้านแบรนด์
ในอังกฤษจะมีไม่กี่สถาบันที่เน้นการสร้างแบรนด์และจัดการตราสินค้าโดยตรง แต่มีคอร์สใหม่ๆสำหรับคนสนใจสาขาเฉพาะทางดังต่อไปนี้
สาขาเฉพาะทางด้านการสร้างแบรนด์
Luxury brand management จาก European Business School, London
Fashion Brand management จาก University of central lancashire
Applied Corporate Brand Management จาก Brunel University
ส่วนคนที่อยากเรียนด้านนี้โดยเฉพาะให้ลองดูในหลักสูตรการตลาดหรือการโฆษณามักจะมีการจัดการแบรนด์ข้องเกี่ยวด้วยเสมอ ถ้าสนใจด้านนี้ก็ลองเช็คดูในวิชาเรียนว่ามีการสอน Brand management หรือหลักสูตรที่เกี่ยวข้องหรือไม่ วิชาที่อยู่ในสาขาเดียวกับการสร้างแบรนด์มีดังต่อไปนี้ (ที่มา thecompleteuniversityguide.co.uk)
- Campaign planning - การวางแผนเเคมเปญ
- Advertising - การโฆษณา
- Brand communication - การสื่อสารแบรนด์
- Brand positioning - การวางตำแหน่งทางการตลาดของตราสินค้า
- Strategic thinking - การคิดเชิงกลยุทธ์
- Brand management - การจัดการตราสินค้า
- Design management - การจัดการตราสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ
- Marketing - การตลาด
- Events management - การจัดการและการผลิตอีเวนท์
- Fashion branding - การสร้างตราสินค้าด้านแฟชั่น
- Trend prediction - การคาดการและประเมินเทรนด์
- Industry technology - เทคโนโลยีอุตสาหกรรม
- Entrepreneurship - กลยุทธ์ผู้ประกอบการ
- Creative brand strategy - การคิดกลยุทธ์ให้กับแบรนด์ในเชิงสร้างสรรค์
- Brand intelligence
- Product expansion -การขยายไลน์สินค้า
- Market research - การวิจัยทางการตลาด
- Visual merchandising - การจัดร้านเพื่อการขาย
- Retail branding - การทำแบรนด์ร้านค้าย่อย
- Brand promotion - การทำโปรโมชั่น
- Information technology - เทคโนโลยีสารสนเทศ
- Consumer behaviour - พฤติกรรมผู้บริโภค
- Media communications - การใช้สื่อเพื่อการสื่อสาร
- Brand strategy - การวางกลยุทธ์แบรนด์
- Media planning - การวางแผนสื่อ
- Experiential branding - ประสบการณ์ของผู้บริโภคและแบรนด์
- Visual thinking - การคิดจากรูปภาพ
- Creative practice - การคิดและสร้างงาน
- Reputation management - การจัดการ
- Business studies - ธุรกิจศึกษา
- Brand values - การสร้างคุณค่าให้แบรนด์
- Range and product development - การพัฒนาผลิตภัณฑ์
จบแล้วทำอะไรได้บ้าง
ถ้าเรียนมาทางด้านนี้สาขาอาชีพที่เราจะไปต่อได้หลายทาง เช่น การวางแผนการสร้างแบรนด์, โฆษณา, ประชาสัมพันธ์, การวิเคราะห์ธุรกิจ, การวางแผนกลยุทธ์ หรือเป็น Brand manager ให้กับสินค้าที่เราชื่นชอบ